"Đứa con cưng” của tỷ phú Jeff Bezos bị tố cáo có môi trường làm việc độc hại

Blue Origin bị chính các nhân viên tố cáo nhiều vấn đề về môi trường làm việc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ, từ các vấn đề phân biệt đối xử cho đến sự thờ ơ về tính bền vững và những tác động tiêu cực của môi trường sinh thái.

Sau những thành công gần đây của Blue Origin - “đứa con cưng” của tỷ phú Jeff Bezos, một tập thể các nhân viên của công ty đã đứng ra công bố bức thư ngỏ trình bày một loạt các vấn đề cấp bách khiến môi trường làm việc tại công ty trở nên “độc hại”. 

Bức thư mở đầu với sự nhấn mạnh vào thực trạng “thiếu đa dạng” tại Blue Origin, chỉ ra rằng, trong số 3.600 người hiện đang làm việc ở công ty, hầu hết là nam giới và "là người da trắng". Mặc dù nhóm thừa nhận rằng “sự chênh lệch này trong ngành công nghiệp vũ trụ là khá phổ biến nhưng việc 100% các nhà lãnh đạo cấp cao về kỹ thuật và chương trình đều là nam giới và phân biệt giới tính trong công ty đã trở thành một “nét văn hóa”, với rất nhiều trường hợp sai trái về quấy rối giữa nhân viên cấp cao và cấp dưới. 

Bên cạnh đó, bức thư cũng lên tiếng về việc công ty không thể hạn chế lượng khí thải carbon dù cho luôn khẳng định rằng việc thúc đẩy khám phá không gian một phần bởi trái đất đang chịu tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Trong một số trường hợp, máy móc được chuyển đến nhà máy trước cả khi công ty xem xét tác động môi trường của nó và liệu họ có cần giấy phép về quản lý chất thải hay không.

Cuối cùng, bức thư hướng đến sự “độc hại” trong cấu trúc công ty, luôn tìm cách “bịt miệng” sự bất đồng chính kiến ​​và rất ít chú ý đến tính an toàn trong các hoạt động. Blue Origin không khuyến khích nhân viên bày tỏ quan tâm hay ý kiến cá nhân về các dự án. Trọng tâm của công ty luôn tập trung vào việc giảm thiểu chi phí mà không cần suy nghĩ nhiều đến việc đảm bảo an toàn. Một trong những người đã ký vào bức thư thậm chí còn nói rằng “Blue Origin thật may mắn khi chưa có chuyện gì xảy ra cho đến nay” và hầu hết mọi người trong tập thể đều không tin tưởng vào việc lái máy bay của Blue Origin.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, văn hóa của Blue Origin được đặt trên nền tảng phớt lờ môi trường, nhắm mắt làm ngơ trước phân biệt giới tính, không quan tâm đầy đủ đến sự an toàn và giữ im lặng với những người tìm cách sửa sai. Đó không phải là thế giới mà chúng ta nên tạo ra ở Trái đất và chắc chắn không phải là bàn đạp để nơi đây trở thành một thế giới tốt đẹp hơn", bức thư kết luận. 

Có thể bạn quan tâm