Đức, Áo công bố nhiều hạn chế Covid-19 mới khi tốc độ lây nhiễm tiếp tục tăng

Vì những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19 tại châu Âu, nhiều quốc gia trong khu vực đã buộc phải áp đặt các hạn chế xã hội mới, đặc biệt là với những người dân chưa được tiêm chủng đầy đủ.
Đức, Áo công bố nhiều hạn chế Covid-19 mới khi tốc độ lây nhiễm tiếp tục tăng

Chính phủ Đức đã nhất trí về một gói biện pháp mới để đối phó với đợt thứ tư của đại dịch Covid-19, khi tỷ lệ lây nhiễm tăng cao kỷ lục. “Nếu sớm có thêm nhiều người được tiêm chủng đầy đủ, những biện pháp mới này sẽ không còn cần thiết,” Thủ tướng vừa mãn nhiệm Angela Merkel nói trong một cuộc họp báo, theo bản dịch của Reuters.

Theo báo cáo, các biện pháp mới bao gồm một giới hạn về giao lưu công cộng đối với những người chưa tiêm chủng tại các khu vực có mức nhập viện cao. Bà Merkel cho biết nước này cũng đang cân nhắc việc bắt buộc nhân viên bệnh viện phải tiêm vaccine, đồng thời các xét nghiệm Covid-19 miễn phí cũng sẽ tiếp tục được triển khai toàn quốc. 

Một số tiểu bang và thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm khắc hơn và yêu cầu công dân phải xuất trình thẻ Covid-19 xác nhận tình trạng tiêm chủng hoặc chứng nhận mới khỏi bệnh (còn được gọi rộng rãi là "quy tắc 2G”: “geimpft” - tiêm chủng trong tiếng Đức - hoặc “genesen” - đã hồi phục) để vào các quán bar, nhà hàng và các địa điểm công cộng khác như rạp chiếu phim hoặc bảo tàng.

Theo hãng tin Deutsche Welle của Đức, nếu hơn 3 trên 100.000 dân trong một khu vực nhập viện vì Covid-19 thì quy tắc 2G sẽ áp dụng cho tất cả các sự kiện giải trí công cộng ở một tiểu bang nhất định. Tất cả các bang ngoại trừ Hamburg, Lower Saxony, Schleswig-Holstein và Saarland đều đang ở cao hơn số liệu đó, theo Deutsche Welle.

Đức đã phá vỡ kỷ lục ca nhiễm của chính mình vào 18/11, báo cáo hơn 65.000 trường hợp mới, với các quan chức y tế cảnh báo rằng con số thực có thể gấp hai hoặc ba lần.

Tại một quốc gia châu Âu khác, Áo cũng sẽ bắt đầu khóa cửa quốc gia lần thứ tư vào 22/11 khi các trường hợp Covid-19 tiếp tục gia tăng, trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Âu áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt vào mùa thu này.

Những người chưa được tiêm phòng đã bị cấm rời khỏi nhà cho những mục đích không cần thiết.

Thủ tướng Alexander Schallenberg thông báo trong một cuộc họp báo hôm 19/11 rằng các biện pháp “lockdown” đó sẽ được mở rộng cho toàn quốc kể từ 22/11. Ông Schallenberg cho biết việc “lockdown” sẽ kéo dài tối đa 20 ngày, nhưng ban đầu sẽ được thực hiện trong 10 ngày. Ông cũng nhấn mạnh rằng tiêm chủng Covid-19 sẽ trở thành bắt buộc ở Áo kể từ 1/2/2022.

Vào 18/11, Áo đã ghi nhận 15.145 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, với số ca nhập viện, tử vong và số lượng bệnh nhân trong ICU cũng đang tăng nhanh. 

Có thể bạn quan tâm