Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.
Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Quyết định này được đưa ra sau khi doanh nghiệp này xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt trợ giá tại Sở GTVT Hà Nội.

Ông Nguyễn Kim Cương, Giám đốc công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) cho biết, nguyên nhân phải chấm dứt hợp đồng là vì điều kiện bất khả kháng. Do dịch bệnh kéo dài, các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đứt gãy, không hiệu quả, trong khi doanh thu khách vận tải sụt giảm; do chi phí xăng dầu, sửa chữa đều tăng cao trong thời gian gần đây.

“Do khó khăn công ty không thể đảm bảo được nguồn tài chính để duy trì hoạt động, nên phải cơ cấu thu gọn sản xuất và phải dừng hoạt động vận tải. Việc dừng hoạt động này là để đảm bảo cân đối nguồn tài chính đủ chi trả các khoản tiền lương, tiền phép, tiền hỗ trợ đối với người lao động. Công ty cũng sẽ trích nộp đầy đủ tiền BHXH để người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm, lương thất nghiệp”, ông Cương cho biết.

Đại diện Công ty Bắc Hà thông tin thêm, trong vòng 14 ngày kể từ ngày dừng hợp đồng đơn vị sẽ có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục, để người lao động có điều kiện thụ hưởng chế độ BHYT do BHXH tỉnh chi trả hàng tháng theo quy định.

Xin dừng 5 tuyến buýt trợ giá

Trong văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Kim Cương cho biết, Công ty Bắc Hà là doanh nghiệp được thành lập và trụ sở đặt tại số 2 đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang từ năm 1993. Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu từ 41 đến 45.

Tuy nhiên, qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4 ở Việt Nam (27/4/2021), tâm dịch ban đầu chính là ở Bắc Giang, nơi Công ty Bắc Hà đặt trụ sở chính, nên hoạt động kinh doanh dừng hẳn trong thời gian dài.

Do không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay đã giới hạn nên việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

buyt-bac-ha-394.jpg
Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt trợ giá (Ảnh: VTC)

Toàn bộ 57 ô tô phục vụ 5 tuyến buýt số 41 đến 45 đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Ngày 24/6 vừa qua, Công ty Bắc Hà nhận được thông báo đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,511 tỷ đồng.

Ngân hàng yêu cầu thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của ngân hàng. Nếu trong thời gian này không trả được nợ, ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là phương tiện vận tải.

Dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, doanh nghiệp này không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc ô tô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt, làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội.

Với những lý do nêu trên, Công ty Bắc Hà đề nghị Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt trên kể từ ngày 1/8 tới vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm