Dùng chiêu "Kim thiền thoát xác", tàu chở dầu của Iran rời Gibraltar trong đêm

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran – vốn bị “mắc kẹt” trong cuộc chiến giữa Tehran và các nước phương Tây đã rời khỏi Gibralta vào tối Chủ Nhật, theo dữ liệu của Refinitiv.
Dùng chiêu "Kim thiền thoát xác", tàu chở dầu của Iran rời Gibraltar trong đêm

Vào hồi tháng 7 vừa qua, quân đội Thuỷ quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu chở dầu Iran tại địa phận lãnh thổ Gibraltar vì nghi ngờ chở dầu đến Syria – một đồng minh thân cận của Iran - vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Động thái này đã gây ra một loạt các sự kiện gia tăng căng thẳng trên tuyến vận chuyến dầu quốc tế quan trọng qua vùng Vịnh eo biển Hormuz.

Tàu Grace 1 – được đổi tên thành Adrian Darya 1 – đã rời bến Gibraltar vào khoảng 11 giờ đêm theo cơ sở dữ liệu hiển thị, chỉ vài giờ sau khi Gibraltar ( lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh) từ chối yêu cầu tiếp tục thu giữ tàu của Hoa Kỳ. Trước đó vào sớm Chủ Nhật (18/8), video và hình ảnh cho thấy con tàu đã được treo cờ Iran và mang tến mới được sơn trắng đè lên chữ “Grace 1” trước đó trên thân tàu.

Điểm đến của con tàu chưa được rõ ràng.

Đại sứ Iran tại Anh, ông Hamid Baeidinejad đã chia sẻ trên Twitter trước đó rằng tàu dự kiến sẽ rời đi vào tối Chủ Nhật, và có thêm hai đội kỹ thuật đã bay đến Gibraltar.

Việc thu giữ tàu Grace 1 đã được quyết định cho chấm dứt vào tuần trước, tuy nhiên một Toà án Liên bang tại Washington và thứ Sáu (16/8) đã ban hành lệnh bắt giữ tàu, lượng dầu có sẵn cùng với gần 1 triệu USD.

Gibraltar cho biết họ không thể tuân thủ theo yêu cầu đó của Mỹ bởi nhiều ràng buộc với luật pháp EU. “Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Iran – được áp dụng tại Gibraltar – hạn chế hơn nhiều so với những áp dụng tại Hoa Kỳ”, chính phủ Gibraltar nói trong một tuyên bố. “Do đó, Cơ quan trung ương và Toà án Tối cao Gibraltar không thể cung cấp lệnh thu giữ kéo dài theo như yêu cầu của Hoa Kỳ.”

Washington trong thời gian qua đã cố gắng bắt giữ Grace 1 với lý do con tàu có liên hệ với Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Bên cạnh đó thông tin được đưa ra về việc Grace 1 ban đầu đã treo cờ Panama nhưng phía Cơ quan Hàng hải Panama cho biết vào tháng 7 rằng con tàu vốn đã bị loại khỏi danh sách của Panama sau khi có cảnh báo Grace 1 tham gia hoặc có liên quan đến tài trợ khủng bố khiến Hoa Kỳ càng "gay gắt" hơn với yêu cầu thu giữ.

TT Hoa Kỳ Donald Trump vào Chủ Nhật đã cho biết, “Iran muốn nói chuyện” và vấn đề liên quan đến nền kinh tế của nước này khi được các phóng viên hỏi về tình trạng hiện tại của tàu chở dầu.

“Mỹ và Iran có thể thực hiện một điều gì đó rất nhanh, nhưng vấn đề là họ [Iran] chưa biết bắt đầu từ đâu,” – ông Trump nói với phóng viên trước khi lên máy bay.

Trước đây, Iran đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc Grace 1 chở dầu đến Syria.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm