Dừng thực hiện dự án BT chưa được phê duyệt đầu tư từ 15/8/2020

Luật PPP cũng cho phép doanh nghiệp dự án PPP được phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn thực hiện dự án PPP. Đây là quy định rất linh hoạt, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.
Dừng thực hiện dự án BT chưa được phê duyệt đầu tư từ 15/8/2020

Sáng nay (10/7), Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 10 đạo luật đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9 vừa qua. Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) là một trong số các luật trên được thông qua.

Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực từ 1/1/2021, các dự án BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư phải dừng thực hiện từ 15/8/2020.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh việc ban hành một đạo luật riêng về phương thức đầu tư PPP nhằm bảo đảm tính đặc thù của hình thức này, tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho doanh nghiệp, tránh tình trạng “vay mượn quy định” của các pháp luật khác.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết Luật PPP khu biệt 5 lĩnh vực thiết yếu để đầu tư theo phương thức PPP nhằm tập trung nguồn lực, gồm: Giao thông, lưới điện (trừ nhà máy thủy điện và trường hợp nhà nước độc quyền theo quy định của Luật Điện lực); thủy lợi, cung cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải; y tế, giáo dục - đào tạo; hạ tầng công nghệ thông tin.

Về quy mô đầu tư, Luật PPP quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu để đầu tư theo phương thức PPP là 200 tỷ đồng. Đối với một số dự án ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, giá trị này là 100 tỷ đồng.

Một điều luật quan trọng được nhấn mạnh là phần vốn nhà nước sử dụng để hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và giải phóng mặt bằng, hạn mức tham gia trong dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư.

Luật PPP quy định cơ chế chia sẻ được áp dụng cho tất cả các dự án PPP với tỷ lệ cố định 50% - 50% cho hai bên và trên cơ sở kiểm soát định kỳ doanh thu hàng năm.

Việc chia sẻ phần giảm doanh thu khi doanh thu thực tế chỉ đạt 75% phương án tài chính được áp dụng khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công hoặc thời hạn hợp đồng và phải được kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán phần giảm doanh thu.

Nội dung đáng chú ý khác là, Luật PPP cho phép doanh nghiệp dự án PPP được phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn thưc hiện dự án PPP. Đây là quy định rất linh hoạt, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, ông Thắng nói.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Chính phủ dự kiến sẽ sớm ban hành 3 nghị định để kịp thời hướng dẫn thực hiện Luật PPP, có hiệu lực thi hành vào ngày 1/1/2021, trong đó có 2 nghị định do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nghị định về cơ chế tài chính do Bộ Tài chính chủ trì.

Có thể bạn quan tâm