Đường nhập lậu Thái Lan vẫn tiếp tục “tuồn” vào Việt Nam

Cục Quản lý thị trường Phú Yên mới phát hiện, thu giữ 79 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất, không có giấy tờ hợp lệ, đang trên đường vận chuyển tiêu thụ.

Toàn bộ 79 tấn đường cát được vận chuyển trên hai xe ô tô được đóng bao loại 50 kg/bao, trên bao bì có in chữ nước ngoài (ghi được sản xuất tại BURIRAM SUGAR FACTORY CO.,LTD) vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Phú Yên phát hiện và thu giữ.

Ngày 16/8/2022, Đội QLTT số 1 (Đội cơ động) thuộc Cục QLTT Phú Yên phối hợp với phòng PC08, Công an tỉnh Phú Yên tiến hành dừng và khám hai ô tô tải đang lưu hành theo hướng Bắc Nam. Qua kiểm tra phương tiện, trên xe ô tô biển kiểm soát 49H-007.92 đang vận chuyển 34 tấn đường cát và xe ô tô biển kiểm soát 37H-014.82 đang vận chuyển 45 tấn đường cát.

Toàn bộ 79 tấn đường cát vận chuyển trên hai xe ô tô là loại đường được đóng bao loại 50 kg/bao, trên bao bì có in chữ nước ngoài, ghi được sản xuất tại BURIRAM SUGAR FACTORY CO.,LTD có địa chỉ tại 237 Moo 2, Hinlekfai, Khumuang, Buriram 31190, ngày sản xuất in trên bao bì là ngày 20/06/2022 và ngày 21/06/2022.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe đã cung cấp một số hóa đơn, chứng từ kèm theo. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đối chiếu các thông tin hóa đơn, chứng từ được cung cấp không phù hợp với hàng hóa thực tế.

Hiện Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, nhiều vụ vận chuyển đường lậu cũng bị Cục quản lý thị trường Phú Yên phát hiện, các chủ hàng dùng giấy tờ giả hoặc hóa đơn chứng từ của các lô hàng nhập khẩu đường khác để hợp thức hóa đường nhập lậu trong các vụ vận chuyển đường lậu.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), nhập khẩu đường giá rẻ từ Thái Lan vào nước ta đã giảm mạnh từ tháng 02/2021 đến nay sau khi các biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía xuất xứ từ Thái Lan được kích hoạt, qua đó mở ra sự phục hồi của ngành mía đường trong nước.

Tuy nhiên, các tháng gần đây sản lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam từ 5 nước ASEAN vốn không đủ năng lực xuất khẩu đường tăng đột biến so với giai đoạn trước đó. Đây khả năng là một động thái né thuế của đường Thái Lan, khi các nước nhập khẩu đường Thái Lan không để tiêu dùng trong nước mà đưa sang Việt Nam. Bên cạnh đó là đường nhập lậu qua biên giới với khối lượng lớn vẫn vào Việt Nam bất chấp tình hình dịch bệnh và kiểm soát chặt chẽ biên giới.

Có thể bạn quan tâm