Đường sắt đô thị Hà Nội "hút" 3 nhà đầu tư ngoại, 6 nhà đầu tư nội

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, riêng đối với 6 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước.
Đường sắt đô thị Hà Nội "hút" 3 nhà đầu tư ngoại, 6 nhà đầu tư nội

Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 4 HĐND Thành phố, khóa XV, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, Thành phố đã và đang xây dựng hệ thống đường sắt đô thị , tăng số lượng xe buýt...

Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm thêm ít nhất từ 1.000 đến 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch... Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy.

"Riêng đối với 6 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước. Các dự án này sẽ được thành phố tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân", ông Chung cho biết.

Được biết, theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km, gồm cả đi trên cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng, đi ngầm.

Tổng mức đầu tư dự kiến các dự án trên vào khoảng hơn 40 tỷ USD, trong đó nhu cầu về vốn giai đoạn 2017-2020 khoảng hơn 7,5 tỷ USD, 2021-2025 khoảng 7,6 tỷ USD, từ 2026-2030 khoảng hơn 3,5 tỷ USD, sau 2031 khoảng 21,3 tỷ USD.

Các dự án này đều được đề xuất xây dựng theo hình thức đối tác công tư PPP.

Giải đáp các thắc mắc và phản ánh của cử tri về một số vấn đề dân sinh bức xúc về vấn đề trật tự đô thị, giao thông công cộng, phát triển du lịch…, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, đề án của thành phố phấn đấu đến 2030 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân ở lõi đô thị. Theo đề án, phương tiện cá nhân sẽ bị hạn chế chứ không cấm hẳn và sẽ được thực hiện theo lộ trình khoa học.

Hiện, lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân ở Hà Nội trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn yếu kém, thiếu đồng bộ như hiện nay. Một số cử tri cho rằng, đây là một chủ trương đúng đắn, song trước khó khăn còn nhiều và người dân, đa phần sử dụng xe máy làm phương tiện phục vụ cuộc sống thì Đề án trên cần được xem xét kỹ lưỡng. Trong đó, cần có những giải pháp hiệu quả như giảm xây dựng các tòa nhà cao tầng ở những quận nội thành; tăng cường quản lý giao thông đường bộ…

Có thể bạn quan tâm