Duy trì diện cảnh báo với HAG và HNG

Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa công bố thông tin về việc tiếp tục duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu HAG và cổ phiếu HNG do lợi nhuận sau thuế là con số âm.
Duy trì diện cảnh báo với HAG và HNG

Cụ thể, theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2019 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã: HAG), lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong 6 tháng đầu năm là âm 516,52 tỷ đồng; lợi nhuận chưa phân phối đến ngày 30/6/2016 âm 728,17 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty kiểm toán tiếp tục đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn (tồn tại từ BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2017) và thêm ý kiến ngoại trừ liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp. Báo cáo tài chính còn có ý kiến kiểm toán nhấn mạnh liên quan đến việc “Nhóm Công ty đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu”.

Kiểm toán cũng đưa ra ý kiến tương tự với BCTC soát xét của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã: HNG). Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2019 của HAGL Agrico là âm 743,90 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2019 là  âm 640,53 tỷ đồng.

Do đó, HoSE tiếp tục duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu HAG và HNG theo các Quyết định ban hành hồi tháng 4/2019 và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo sau khi có BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2019.

Trong một diễn biến liên quan mới đây, HAGL Agrico đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu là 100% vốn điều lệ của công ty tại Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên. Bên nhận chuyển nhượng là CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi. Đây là công ty con thứ 3 đã được HAGL chuyển nhượng cổ phần cho Thadi.

Trước đó, HAGL Agrico cũng có công bố về việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu bởi HNG tại Công ty TNHH Đông Pênh cho Thadi với số vốn góp chuyển nhượng chiếm 99,875% vốn điều lệ của Đông Pênh.

Trước Đông Pênh, HAGL Agrico đã chuyển nhượng một công ty con khác cho Thadi. Theo đó, công ty chuyển nhượng 100% phần vốn góp thuộc sở hữu của công ty tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương cho Thadi.

Thadi là công ty con của Ôtô Trường Hải (THACO) được thành lập hồi tháng 3/2019 có địa chỉ tại Khu công nghiệp Tam Hiệp, Xã Tam Hiệp, Huyện Núi Thành, Tỉnh Quảng Nam. Người đại diện theo pháp luật của Thadi là ông Đỗ Xuân Diện, Chủ tịch công ty. Tại HAGL Agrico hiện nay, THACO là cổ đông lớn thứ hai, nắm giữ hơn 291 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 26,29% vốn.

 >> Bầu Đức mất quyền chi phối tại HAGL Agrico

Có thể bạn quan tâm