ECB sẽ sớm đưa lãi suất tiền gửi khỏi vùng âm

Theo cuộc khảo sát do hãng thông tấn Reuters tiến hành, hầu hết các nhà kinh tế dự báo trong tháng 9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nâng lãi suất tiền gửi lên trên mức 0 lần đầu tiên trong một thập kỷ, với mức tăng ít nhất 50 điểm cơ bản.
ECB sẽ sớm đưa lãi suất tiền gửi khỏi vùng âm

Trong đó, 91% trong số 55 nhà kinh tế được hỏi dự kiến ECB sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 9, đưa lãi suất tiền gửi vượt khỏi vùng âm lên 0,25%.

Tháng trước, các chuyên gia dự báo ECB sẽ đợi đến quý 4/2022 để đưa lãi suất huy động vốn từ mức âm 0,5% hiện nay về mức dương.

Paul Hollingsworth, chuyên gia của ngân hàng BNP Paribas, cho rằng ECB sẽ tham gia vào xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương để ngăn chặn đà tăng của lạm phát.

Trong khi đó, chuyên gia Bas van Geffen của ngân hàng Rabobank lưu ý sự suy giảm tăng trưởng sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những tháng tới và buộc ECB phải giữ tâm lý thận trọng.

Chuyên gia Geffen cho rằng, một cuộc suy thoái có thể xảy ra và điều này sẽ khiến ECB phải tạm dừng tiến trình tăng lãi suất, nhưng nếu lạm phát không có dấu hiệu giảm bớt, ECB có thể buộc phải tiếp tục tiếp tục tăng lãi suất bất chấp tình trạng suy thoái.

Đồng thời, khoảng 70 nhà kinh tế dự báo kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng trung bình 2,6% trong năm 2022 và sau đó tăng 1,8% trong năm tới.

Các nhà kinh tế cũng dự đoán lạm phát đạt mức cao kỷ lục 8,1% trong tháng trước sẽ tiếp tục tăng lên 8,3% trong quý tới và gấp hơn 4 lần so với mục tiêu 2% của ECB, sau đó sẽ giảm dần, nhưng sẽ không gần mục tiêu cho đến cuối năm 2023.

Có thể bạn quan tâm