Ecuador đạt được thỏa thuận với Trung Quốc để tái cơ cấu nợ

Ecuador đã đạt được thỏa thuận tái cơ cấu nợ với các ngân hàng Trung Quốc, cung cấp khoản giảm nợ trị giá 1,4 tỷ USD cho đến năm 2025.
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso.

Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso tuyên bố đang tìm cách tái cơ cấu nợ của nước này và cải thiện điều kiện của các hợp đồng mua bán dầu dài hạn với Bắc Kinh. Trung Quốc đã trở thành đối tác tài chính chính của Ecuador trong thập kỷ qua.

Các thỏa thuận đã đạt được với cả Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho các khoản vay lần lượt trị giá 1,4 tỷ USD và 1,8 tỷ USD, kéo dài thời gian đáo hạn của khoản vay và giảm khấu hao.

"Kết quả của các thỏa thuận này, thời gian đáo hạn được kéo dài đến năm 2027 đối với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và năm 2032 đối với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, cho phép dòng tiền giảm bớt để hỗ trợ các ưu tiên của chính phủ", đại diện của Tổng thống Lasso cho biết trong tuyên bố.

Hiện Ecuador cũng đã cố gắng giảm một số mức lãi suất áp dụng và tạm dừng tất cả các khoản phân bổ với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc trong thời gian ân hạn 6 tháng.

Các khoản vay đã được thỏa thuận dưới thời chính phủ của cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa, trong đó một số khoản có liên quan đến các hợp đồng mua bán dầu dài hạn với các công ty Trung Quốc.

Các thỏa thuận cũng tác động đến việc giải phóng một số lượng xuất khẩu nhất định cho công ty dầu mỏ Trung Quốc CNPC theo các hợp đồng được hỗ trợ, cho phép Ecuador bán một lượng dầu không xác định với giá thị trường, tuyên bố cho biết.

Công ty năng lượng quốc doanh Petroecuador đã đạt được thỏa thuận với Petrochina vào tuần trước về một số chuyến giao dầu thô.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái, TT Lasso đã chuyển sang các tổ chức đa phương để cung cấp tài chính nhằm kích hoạt lại nền kinh tế của Ecuador, vốn bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19, và đàm phán lại thỏa thuận tín dụng trị giá 6,5 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, kết thúc vào năm nay.

Tờ Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin hôm 19/9 rằng TT Lasso đã công bố một thỏa thuận với Trung Quốc để tái cơ cấu khoản nợ lên đến 4,4 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm