Elon Musk đổi ý, thương vụ Twitter vẫn khó đoán

Giám đốc điều hành Tesla đề xuất mua lại công ty với mức giá thỏa thuận ban đầu là 44 tỷ USD. Động thái diễn ra gần hai tuần trước phiên toà xử vụ kiện chống lại Elon Musk của Twitter dự kiến bắt đầu ở Toà Thủ hiến bang Delaware.
Elon Musk đổi ý, thương vụ Twitter vẫn khó đoán

Dự định mới của Elon Musk đối với thương vụ Twitter trị giá 44 tỷ USD không được công bố trên nền tảng như thường lệ, mà trong một bức thư gửi Twitter được tiết lộ trong một đệ trình hôm 4/10 tới Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ. 

Đáp lại, Twitter cho biết họ dự định “chốt” giao dịch ở mức 54,20 USD/cổ phiếu sau khi nhận được bức thư từ Musk. Tuy nhiên, công ty sẽ không từ bỏ vụ kiện chống lại vị CEO của Tesla.

Bình luận về thái độ này, các chuyên gia cho rằng điều đó hoàn toàn hợp lý bởi mối quan hệ hai bên vẫn còn nhiều tranh chấp và thiếu đi sự tin tưởng. 

Andrew Jennings, giáo sư tại Trường Luật Brooklyn (Mỹ), cho biết: “Tôi không nghĩ rằng Twitter sẽ từ bỏ phiên toà chỉ vì một vài lời nói của Elon Musk - họ sẽ cần thêm sự chắc chắn về kết quả cuối cùng của thoả thuận”.

Ông Jennings cũng lưu ý rằng Twitter cũng đang lo lắng về khả năng đây chỉ là một chiến thuật trì hoãn. Bởi rốt cuộc, Elon Musk đã cố gắng hoãn phiên tòa hai lần nhưng đều không thành công.

Giao dịch cổ phiếu của Twitter, đã bị tạm dừng phần lớn thời gian trong ngày để chờ tin tức được công bố. Cổ phiếu này đã tiếp tục giao dịch vào cuối ngày 4/10 với mức tăng 22%, đóng cửa ở 52 USD/cp.

thương vụ Twitter

Cùng với thái độ cứng rắn của Twitter về vụ kiện chống lại nhà sáng lập Tesla, bản thân vị tỷ phú Elon Musk cũng là một nhân tố khiến thương vụ vẫn vô cùng khó đoán.

Một lá thư từ luật sư của Elon Musk đề ngày 3/10 và được Twitter tiết lộ trong một hồ sơ cho thấy Elon Musk sẽ đồng ý với thương vụ như đã được đưa ra vào tháng 4, với điều kiện Tòa án Thủ hiến Delaware hoãn phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu vào 17/10 và ngay lập tức tạm ngừng vụ kiện. 

Eric Talley, một giáo sư luật tại Đại học Columbia, cho biết ông không ngạc nhiên về sự thay đổi của Musk, bởi “về mặt pháp lý, phản biện của Elon Musk cũng không quá mạnh mẽ. Nó chỉ giống như trường hợp người mua bỗng thấy hối hận.”

Các luật sư của Elon Musk đã không trả lời yêu cầu bình luận hôm 4/10. Vì thế, không ai đoán được rằng, nếu Twitter tiếp tục vụ kiện, tỷ phú Elon Musk có tiếp tục thương vụ mua bán. 

Từ góc độ khác, Jasmine Enberg, một nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết ngay cả khi thỏa thuận bây giờ diễn ra mà không gặp trở ngại nào thì vẫn còn quá sớm để gọi đây là một chiến thắng cho Twitter.

Thỏa thuận này sẽ giải quyết một số bất ổn ngắn hạn tại công ty, nhưng Twitter về cơ bản vẫn ở đang dậm chân tại vị trí như tháng 4. Vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh những gì Elon Musk định làm với Twitter, cũng như tương lai của một công ty với một nhà lãnh đạo từng dao động trong cam kết mua nó. Và nếu chúng ta đã hiểu được bất cứ điều gì từ câu chuyện này, thì đó là Elon Musk là người không thể nào đoán trước được và mọi việc vẫn chưa hề đi đến kết thúc”, bà Enberg phân tích.

Elon Musk đã cố gắng rút khỏi thỏa thuận chỉ vài tháng sau khi đồng ý mua lại công ty có trụ sở ở San Francisco (Mỹ) vào tháng Tư. Lập luận của Elon Musk chủ yếu dựa trên cáo buộc rằng Twitter đã cố ý báo cáo sai số lượng tài khoản giả trên nền tảng của mình. Và Twitter đã khởi kiện ngay khi Elon Musk đòi huỷ bỏ thương vụ.

Đề xuất của Elon Musk là bước ngoặt mới nhất trong “drama” nổi tiếng giữa người đàn ông giàu nhất thế giới và một trong những nền tảng truyền thông xã hội có tầm ảnh hưởng nhất. Phần lớn câu chuyện đã diễn ra trên chính nền tảng Twitter, khi Elon Musk - có hơn 100 triệu người theo dõi - than thở rằng Twitter đã không phát huy hết tiềm năng của mình như một nền tảng cho tự do ngôn luận và có quá nhiều bot (tài khoản ảo).

Hầu hết các chuyên gia pháp lý tin rằng Elon Musk sẽ phải đối mặt với thách thức khó khăn để có thể thuyết phục Thẩm phán Kathaleen St. Jude McCormick rằng có một lý do chính đáng biện minh cho việc chấm dứt thỏa thuận.

Tuy nhiên, một điểm thuyết phục trong lập luận chính của Elon Musk về việc chấm dứt thỏa thuận là thực tế Twitter đã ngăn chặn nỗ lực của Musk trong việc đưa các nhà khoa học dữ liệu bên thứ ba hỗ trợ làm rõ nghi ngờ của mình.

Elon Musk vẫn là im lặng về dự định mới trên Twitter cho đến chiều 4/10. Khi đó, vị tỷ phú đăng một dòng tweet: “Mua Twitter là một yếu tố thúc đẩy việc tạo ra X - một ứng dụng về tất cả mọi thứ” và không giải thích gì thêm.

Nhiều bài đăng khác của Elon Musk trong 24 giờ qua xoay quanh đề xuất bình chọn phương án hoà bình cho cuộc chiến Nga - Ukraine khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phẫn nộ và làm dấy lên nhiều cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng. 

Có thể bạn quan tâm