EU ấn định ngày "chính thức hóa" thỏa thuận Brexit

Ngày 15/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuẩn bị nhóm họp để "chính thức hóa" thỏa thuận "ly hôn" Brexit, sau khi Anh và EU đạt được dự thảo
EU ấn định ngày "chính thức hóa" thỏa thuận Brexit

"Nếu không có gì bất thường xảy ra, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp Hội đồng châu Âu để hoàn tất và chính thức hóa thỏa thuận Brexit", ông Donald Tusk tuyên bố sau khi gặp ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU. Chủ tịch Hội đồng châu Âu đồng thời cho biết, cuộc họp sẽ được diễn ra vào ngày 25/11 tới. 

Trước đó, tối 14/11, phát biểu trước báo giới, ông Michel Barnier vui mừng thông báo, Brussels và London đã đạt được "tiến triển mang tính quyết định", mở ra con đường dẫn đến hoàn tất thỏa thuận "ly hôn" giữa EU và nước Anh.

Ông Barnier khẳng định hai bên đã tìm ra giải pháp để tránh một “biên giới cứng” với Ireland - vấn đề khó khăn nhất trong quá trình đàm phán Brexit, đồng thời cho phép toàn bộ nước Anh ở lại trong Liên minh Thuế quan. 

Được biết, dù dự thảo thỏa thuận này đã nhận được sự ủng hộ từ các lãnh đạo trong nội các nước Anh, nhưng bà May và các cộng sự sẽ còn phải đối mặt với "cuộc chiến" tại Hạ Viện khi thỏa thuận này đưa ra để phê chuẩn. Để được thông qua, bà May cần được sự ủng hộ của 320/650 nghị sỹ tại Hạ viện.

Giới chuyên gia nhận định, đây là một thách thức lớn đối với Thủ tướng Anh Theresa May, bởi phe ủng hộ Brexit cứng rắn trong nội bộ đảng Bảo thủ của bà luôn cho rằng bà "đầu hàng trước áp lực của EU". 

Có thể bạn quan tâm