EU huy động đợt đầu 20 tỷ euro cho quỹ phục hồi kinh tế

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết số tiền này huy động được trên thị trường vốn bằng cách phát hành trái phiếu 10 năm và đây là đợt phát hành trái phiếu lớn nhất từ trước đến nay ở châu Âu.
EU huy động đợt đầu 20 tỷ euro cho quỹ phục hồi kinh tế

Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/6 cho biết họ đã huy động được 20 tỷ euro (24 tỷ USD) trong đợt phát hành trái phiếu đầu tiên trên thị trường cho quỹ phục hồi để giúp khối này vượt qua đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói: " Hôm nay chúng tôi đã tiến hành thành công đợt phát hành đầu tiên cho chương trình Next Generation EU."

Theo bà von der Leyen, số tiền này huy động được trên thị trường vốn bằng cách phát hành trái phiếu 10 năm. Đây là đợt phát hành trái phiếu lớn nhất từ trước đến nay ở châu Âu.

Bà Von Der Leyen cũng cho biết: “Vào cuối năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ phát hành khoảng 100 tỷ euro trái phiếu và hối phiếu, và lợi suất của đợt phát hành đầu tiên sẽ được trả ở mức 0,1%. Điều này sẽ cho phép EU tài trợ cho tất cả các khoản trợ cấp và cho vay theo kế hoạch cho các quốc gia thành viên trong năm nay.

Mới đây, EC đã đề xuất khoản ngân sách năm 2022 cho EU là gần 168 tỷ euro, nhằm bổ sung cho gói tài chính ước tính khoảng hơn 143 tỷ euro dưới hình thức tài trợ cho chương trình NextGenerationEU.

EU sẽ huy động các khoản đầu tư đáng kể để kích thích phục hồi kinh tế, duy trì tính bền vững và tạo việc làm. Ưu tiên chi tiêu sẽ dành cho lĩnh vực sinh thái và công nghệ kỹ thuật số, nhằm tạo sự năng động cho châu Âu cũng như chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

Có thể bạn quan tâm