EU lập văn phòng công tố để tăng cường giám sát ngân sách chung

Văn phòng Ủy viên công tố châu Âu (EPPO) là một cơ quan EU độc lập đầu tiên có nhiệm vụ điều tra và đưa ra truy tố những đối tượng có hành vi tội phạm liên quan tới ngân sách của EU.
EU lập văn phòng công tố để tăng cường giám sát ngân sách chung

Giới chức châu Âu vừa thông báo văn phòng công tố Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6 tới. Văn phòng này được thành lập để điều tra những nghi vấn gian lận ngân sách của liên minh, trong đó trọng tâm là các quỹ hỗ trợ phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Nhiệm vụ của Văn phòng Ủy viên công tố châu Âu (EPPO) là một cơ quan EU độc lập đầu tiên có nhiệm vụ điều tra và đưa ra truy tố những đối tượng có hành vi tội phạm liên quan tới ngân sách của EU.

Ngoài ra, EPPO còn thực hiện chức năng giám sát hoạt động chi tiêu gói kích thích kinh tế sau đại dịch COVID-19 trị giá 750 tỷ euro (900 tỷ USD) của EU, qua đó đảm bảo khoản tiền này được giải ngân đúng mục tiêu hỗ trợ các nền kinh tế thành viên phục hồi.

EPPO cũng có thể điều chỉnh một số quy định về thuế nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống gian lận thuế giá trị gia tăng (VAT) xuyên biên giới.

EPPO sẽ đặt trụ sở tại Luxembourg và bao gồm các công tố viên đến từ 22 nước thành viên EU tham gia cơ quan này. Cựu Giám đốc Cơ quan Chống tham nhũng Romania Laura Codruta sẽ đứng đầu EPPO. Các nước EU gồm Thụy Điển, Hungary, Ba Lan, Ireland và Đan Mạch đã quyết định không tham gia cơ quan này.

Theo kế hoạch, EPPO sẽ hoạt động từ đầu năm nay nhưng thời hạn này đã phải lùi lại một vài tháng cho nhiều nước chậm trễ chỉ định công tố viên. Cho tới nay, Phần Lan và Slovenia vẫn chưa hoàn tất quy trình này.

https://edition.cnn.com/

Có thể bạn quan tâm