EU muốn trả đũa Mỹ vụ đánh thuế thép, nhôm

Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire, Liên minh châu Âu (EU) cần đoàn kết để đáp trả hàng rào thuế quan mà Mỹ dựng lên đối với thép và nhôm nhập khẩu, và có thể hợp sức với các q
EU muốn trả đũa Mỹ vụ đánh thuế thép, nhôm

"Tôi cho rằng trước hết, các nước thành viên trong EU cần có sự đáp trả tập thể. Tiếp đó, nếu các nước khác muốn tham gia với EU, thì dĩ nhiên, chúng tôi cởi mở với những cuộc thảo luận như vậy", ông Le Maire nói ngày 12/3.

Vị Bộ trưởng Pháp cũng kêu gọi "châu Âu nghĩ về một mối lo chung, một sự đáp trả chung, và có động thái đáp trả nếu cần thiết".

Tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) đã dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với nhiều hàng hóa Mỹ như rượu whiskey, lạc, quả mạn việt quất, quần bò Levi’s, xe mô-tô Harley-Davidson… Hôm thứ Sáu, quan chức phụ trách vấn đề thương mại của EU, bà Cecilia Malmstrom nói rằng EU cần phải được Mỹ miễn trừ khỏi hàng rào thuế quan thép và nhôm.

Tại một cuộc gặp của khối sử dụng đồng Euro ở Brussels ngày 12/3, các bộ trưởng bộ tài chính châu Âu bày tỏ sự phản đối mạnh đối với lệnh đánh thuế thép và nhôm của ông Trump.

"Tôi xin nói rõ rằng đây là một ý tưởng tồi, không chỉ xấu đối với người dân châu Âu và còn xấu đối với cả người Mỹ nữa", Bộ trưởng Bộ Tài chính Hà Lan Wopke Hoekstra phát biểu.

Ông Hoekstra không cho rằng châu Âu nên dùng thuế quan để trả đũa Mỹ, nhưng điều này có thể xảy ra. "Chúng tôi không nên đi theo con đường như họ đi, bởi vì làm như thế không mang lại lợi ích cho chúng ta… Nhưng đó là một kịch bản mà tôi cho rằng EU đã xem xét", ông nói.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Peter Altmaier kêu gọi các bên giữ cho thương mại được rộng mở hết sức có thể.

"Tôi cho rằng việc duy trì thương mại quốc tế bình đẳng và cởi mở hết sức có thể là trách nhiệm của các bên", ông Altmaier nói. "Điều này là vì lợi ích của tất cả các nước và sẽ giúp chúng ta phát triển nền kinh tế của mình".

Có thể bạn quan tâm