EU ra "phán quyết cuối cùng" với dầu mỏ và ngân hàng Sberbank của Nga

Liên minh châu Âu đã đưa ra thông báo cuối cùng về các biện pháp trừng phạt mới đối với dầu mỏ và ngân hàng hàng đầu Sberbank của Nga.
EU ra "phán quyết cuối cùng" với dầu mỏ và ngân hàng Sberbank của Nga

Các nhà lãnh đạo EU đã thống nhất cấm vận nhập khẩu dầu thô của Nga. Lệnh cấm vận này có hiệu lực hoàn toàn từ cuối năm 2022. Hungary và hai quốc gia Trung Âu không giáp biển khác được miễn trừ cho các đường ống nhập khẩu mà họ phụ thuộc vào. 

Lần trừng phạt cuối cùng này cũng bao gồm việc loại ngân hàng lớn nhất của Nga - Sberbank khỏi hệ thống giao dịch quốc tế SWIFT.

Động thái mới này đã đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang theo một mức độ mới đồng thời cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu của Nga cho khối 27 quốc gia với 450 triệu dân. Người đứng đầu Ủy ban điều hành EU, bà Ursula Von Der Leyen cho biết: “Điều này sẽ làm giảm khả năng tài trợ tài chính cho cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.”

Tuy nhiên, Hungary đã đưa ra nhiều yêu cầu trong những tuần gần đây về lệnh cấm vận dầu mỏ. Để giành được phiếu ủng hộ từ Budapest, các nước EU khác đã đồng ý miễn trừ lệnh cấm đối với đường ống Druzhba vận chuyển đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Công ty lọc dầu duy nhất của Slovakia, Slovnaft, một đơn vị thuộc MOL của Hungary, cho biết các lệnh trừng phạt sẽ cấm xuất khẩu các sản phẩm dầu sau 8 tháng sang các thị trường chủ chốt là Cộng hòa Séc, Áo và Ba Lan, cũng như khiến nước này không thể cung cấp dầu trong nước.

Ngoài việc cấm nhập khẩu bằng đường biển vào châu Âu, các biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm lệnh cấm tức thì đối với việc bảo hiểm các tàu chở dầu của Nga ở nơi khác, một quan chức EU nói với Reuters, trong khi các hợp đồng hiện tại sẽ bị loại bỏ trong vòng sáu tháng.

Các chuyên gia EU cho rằng điều đó sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm các thị trường khác cho dầu thô của mình.

Có thể bạn quan tâm