EU và 6 nước tạm thời được Mỹ miễn trừ áp thuế nhôm, thép

Ngày 22/3, Mỹ thông báo Liên minh châu Âu (EU) cùng 6 nước khác sẽ được tạm thời miễn trừ khoản thuế nhập khẩu nhôm và thép mới của Mỹ.
EU và 6 nước tạm thời được Mỹ miễn trừ áp thuế nhôm, thép

Bên cạnh EU, 6 nước được tạm thời được miễn trừ bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 8/3 vừa qua, bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp và nghị sĩ, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu.

Ngay sau động thái này của Washington, Liên minh châu Âu (EU) đã tiếp xúc với một số nước khác để tìm kiếm sự phối hợp nhằm đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trumps về việc tăng thuế nhập khẩu lên các mặt hàng thép và nhôm. Hiện chỉ có Canada và Mexico được miễn trừ trong kế hoạch tăng thuế của Mỹ. 

EU đã chuẩn bị một danh sách các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ có khả năng phải chịu mức thuế 25% với giá trị khoảng 2,8 tỷ euro, tương ứng với thị phần của các sản phẩm thép và nhôm của châu Âu sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế mới của phía Mỹ. 

Phát ngôn viên của EC, Margaritis Schinas tuyên bố nếu các biện pháp, mà chính quyền Mỹ thông qua, làm ảnh hưởng đến lợi ích của châu Âu, EU sẽ hành động một cách kiên quyết, tương xứng và hoàn toàn tuân theo các quy định của WTO.

Về phần mình, Đức đánh giá rằng Mỹ đã “đi sai đường” khi tự đặt mình ở vị trí quá cao và thực hiện chủ nghĩa bảo hộ sau thông báo mang tính đe dọa của Tổng thống nước này nhằm vào các nhà xuất khẩu ô tô của châu Âu. 

Có thể bạn quan tâm