EU và Anh: Vẫn "bế tắc" về những điều kiện Brexit

Các đại sứ của 27 nước thành viên EU được thông báo rằng vẫn chưa có thỏa thuận nào với London về những điều kiện để Anh rời khỏi liên minh EU.
EU và Anh: Vẫn "bế tắc" về những điều kiện Brexit

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker (phải) trong một cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, Đại sứ các nước thành viên EU ngoại trừ Anh đã được triệu tập đến một cuộc gặp, dẫn đến những lời đoán về một thỏa thuận.

Trước đó, giới chức EU cho rằng hai bên vẫn chưa đi đến một thỏa thuận và còn phải tổ chức nhiều cuộc thảo luận.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt khẳng định đã đến lúc người dân Anh phải “có cùng quyết tâm sắt đá” với Thủ tướng Theresa May trong vấn đề Brexit.

Trước đó, Thủ tướng Anh vẫn tin tưởng vào những thoả thuận với EU về Brexit. Mặc dù, Chính phủ Anh cũng đã chuẩn bị một kịch bản mà ở đó có chỗ cho một "Brexit không thoả thuận". 

bản kế hoạch chuẩn bị cho “Brexit không thỏa thuận” gồm những điểm chính như sau:

Người dân Anh có thể sẽ phải xin cấp một giấy phép lái xe quốc tế khi họ lái xe tại các nước châu Âu, bởi kể từ sau thời điểm tháng 3/2019, bằng lái của các công dân Anh sẽ không còn có hiệu lực tại các nước EU.

Dự kiến sẽ có hai loại giấy phép lái xe quốc tế và người điều khiển xe có thể nộp đơn xin cấp tại 2.500 bưu điện trên cả nước từ tháng 2/2019 với mức phí 5,5 bảng.

Một điểm đáng lưu ý nữa là khi sang các nước EU, các công dân Anh cần phải có hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng. Điều này không được áp dụng khi sang Ireland.

Bên cạnh đó, những người xin cấp hộ chiếu mới sẽ tiếp tục được cấp hộ chiếu bìa đỏ, song ở mặt trước của hộ chiếu sẽ không còn dòng chữ “Liên minh châu Âu.” Hộ chiếu bìa xanh sẽ bắt đầu được cấp vào cuối năm 2019.

Nhiều sản phẩm được kiểm nghiệm ở Anh sau Brexit sẽ không còn có thể được tiêu thụ tại thị trường EU nếu không được một cơ quan được EU công nhận kiểm nghiệm lại nhằm đảm bảo các sản phẩm này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của EU.

Tuy nhiên, ôtô, hàng không, dược phẩm, hóa chất và các thiết bị y tế không nằm trong diện này.

Có thể bạn quan tâm