Eximbank bất ngờ “treo” tiền của khách hàng 4 tháng

Với lý do “đảm bảo an toàn thanh toán thẻ” của Tổ chức thẻ quốc tế, ngân hàng Eximbank vừa thông báo giữ lại tiền thanh toán của doanh nghiệp tới 120 ngày. Biện pháp này được áp dụng sau khi xảy ra hà
Eximbank bất ngờ “treo” tiền của khách hàng 4 tháng

Với lý do “đảm bảo an toàn thanh toán thẻ” của Tổ chức thẻ quốc tế, ngân hàng Eximbank vừa thông báo giữ lại tiền thanh toán của doanh nghiệp tới 120 ngày. Biện pháp này được áp dụng sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công tài khoản ngân hàng gần đây, mà chính Eximbank cũng bị dính vụ thanh toán thẻ giả mạo.

Giữ tiền vì “chờ xử lý khiếu nại”? Theo phản ánh của khách sạn Legenda Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), ngày 10/8, khách sạn bất ngờ nhận được thông báo của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) về thay đổi chính sách ghi báo Có trên tài khoản mở tại ngân hàng này. Cụ thể, Eximbank cho biết sẽ thực hiện “báo Có sau 120 ngày kể từ ngày tổng kết thanh toán đối với các giao dịch thanh toán thẻ MO Key Enter. Không áp dụng cho các trường hợp có ký quỹ/cầm cố thực hiện giao dịch MO”. Nói đơn giản, khi đối tác chuyển tiền thanh toán dịch vụ đặt phòng vào tài khoản của Legenda Tây Hồ thì sau 120 ngày (4 tháng), ngân hàng mới ghi Có số tiền trên tài khoản. Ngỡ ngàng trước thông báo của Eximbank, đại diện khách sạn Legenda Tây Hồ cho biết “chúng tôi hiện đang liên kết với đối tác Agoda để kinh doanh khai thác phòng khách sạn trực tuyến. Agoda chỉ định mở tài khoản tại Eximbank để thực hiện thanh toán tiền phòng và họ trả tiền rất nhanh chóng. Vậy mà giờ ngân hàng lại giữ tiền của chúng tôi tận 4 tháng là bất hợp lý”. Trong thông báo gửi khách hàng ngày 2/8, Eximbank chỉ cho biết, gần đây hoạt động an ninh thẻ tại Việt Nam diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng sử dụng, thanh toán thẻ giả mạo bị bắt giữ. Tổ chức thẻ quốc tế đưa ra quy định: khoảng thời gian để ngân hàng phát hành khiếu nại giao dịch thanh toán MO Key Enter là 120 ngày kể từ ngày tổng kết thanh toán. Eximbank tuân thủ theo quy định này và nhằm giảm thiểu rủi ro cho hoạt động thẻ. Tuy nhiên, đại diện khách sạn Legenda Tây Hồ không đồng tình với cách giải thích nguyên nhân “treo tiền” trên tài khoản của ngân hàng. “Chúng tôi kinh doanh dịch vụ đã rất khó khăn trong thời điểm này, dòng tiền rất cần luân chuyển để tăng hiệu quả. Thế mà ngân hàng tuyên bố giữ lại tới 4 tháng mới trả tiền về tài khoản của doanh nghiệp thì chắc chết!”- Vị đại diện khách sạn nói, cho rằng, quy định này chẳng khác nào Eximbank đang muốn “chiếm dụng” tiền trên tài khoản của khách sạn mà không hề trả lãi suất. Ngân hàng phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao dịch, tìm cách nâng cao bảo mật hệ thống chứ không thể giữ tiền, chờ xử lý khiếu nại xong mới trả tiền cho khách hàng. Đây chỉ là giải pháp tình thế, nhưng khiến uy tín của ngân hàng bị giảm sút vì sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn.

Eximbank bất ngờ “treo” tiền của khách hàng 4 tháng ảnh 1

Agoda.com có trở thành “công cụ” hỗ trợ tội phạm thẻ rút tiền từ tài khoản ngân hàng một cách hợp pháp?

“Trộm tiền” hợp pháp qua đặt phòng Trước phản ánh của khách hàng với Thương Gia điện tử, chiều 22/8, Eximbank đãcó phản hồi, theo đó, chính sách giữ lại tiền 120 ngày nêu trên là thực hiện theo quy định của Tổ chức thẻ quốc tế để chủ thẻ có thể khiếu nại nếu có xảy ra việc gian lận, giả mạo thẻ. Ngân hàng đã gửi công văn thông báo tới đơn vị chấp nhận thẻ của Eximbank về chính sách giữ lại tiền với dịch vụ thanh toán MO KeyEnter và đề nghị khách hàng ký thêm phụ lục hợp đồng thanh toán thẻ để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Về nghi vấn “có vụ lừa đảo, gian lận thẻ thông qua các giao dịch đặt phòng trên Agoda, Expedia” xảy ra tại Eximbank, ngân hàng xác nhận đã phát sinh trường hợp thanh toán thẻ giả mạo thông qua hình thức MO KeyEnter. Eximbank không tiết lộ chi tiết vụ gian lận thẻ này, mà chỉ cho biết “đã báo cáo sự việc với cơ quan điều tra”.

Ông Nguyễn Đình Quý, Giám đốc Trung tâm thẻ của Eximbank cho biết, chính sách báo Có 120 ngày trên tài khoản của khách sạn hiện được áp dụng cho các đơn vị chấp nhận thẻ kinh doanh dịch vụ khách sạn, không áp dụng riêng với giao dịch của Agoda và Expedia. Và chính sách giữ tiền này không liên quan đến quy trình thanh toán giữa chủ thẻ và hai đối tác Agoda và Expedia. Biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn cho ngân hàng thanh toán và đơn vị chấp nhận thẻ khi ngày càng xảy ra nhiều vụ giao dịch gian lận thẻ.

Được biết, Agoda và Expedia là hai hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn trên thế giới. Rất nhiều người dùng đã sử dụng hai website này để đặt phòng tới hàng nghìn khách sạn trên khắp thế giới, thanh toán tiền trực tuyến rất nhanh chóng, dễ dàng. Agoda hiện có thế mạnh ở các khu vực như: Singapore, Băng Cốc, Kuala Lumpur, Tô-ky-ô, Sydney, Hồng Kông, và Bu-da-pest cũng như khắp châu Á, châu Âu, và châu Mỹ… Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội gian lận, thanh toán thẻ giả có giao dịch thông qua các ngân hàng, đơn vị chấp nhận thẻ tại Việt Nam. Thực tế, đã có cảnh báo về hoạt động tội phạm lừa đảo, gian lận thẻ, trộm tiền của chủ thẻ và rút tiền thông qua các hình thức như: đặt vé máy bay, phòng khách sạn, mua sắm hàng hiệu… Mới đây, ngày 3/8, chủ thẻ của Vietcombank bị kẻ trộm đột nhập và chuyển đi 500 triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng đã chuyển thành công ra nước ngoài. Dù cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ, song từ đây đặt ra một giả thiết: kẻ trộm đã dùng tài khoản của chủ thẻ Vietcombank để thanh toán các giao dịch mua hàng trực tuyến thông qua các trang website nước ngoài, để hợp pháp hoá việc chuyển tiền (trộm tiền). Do đó, với vụ việc gian lận thẻ khi thanh toán qua đơn vị trung gian như Agoda, Expedia mà Eximbank vừa phát hiện, cũng là một dẫn chứng cho vụ trộm 500 triệu đồng xảy ra ở Vietcombank. Điều này cho thấy, hệ thống mua sắm trực tuyến đã và đang trở thành “công cụ” hỗ trợ tội phạm thẻ rút tiền từ tài khoản ngân hàng một cách hợp pháp, mà ngân hàng cũng thấy “khó xử”. Thế nên, dù Eximbank khẳng định, hệ thống thanh toán của ngân hàng vẫn đảm bảo an toàn giao dịch cho khách hàng, nhưng ngân hàng buộc phải áp dụng biện pháp khẩn là giữ lại tiền 4 tháng với tất cả các giao dịch thu từ đặt phòng qua Agoda và Expedia kể từ 1/8/2016.

Thu Hằng

Có thể bạn quan tâm