Eximbank lại hoãn ĐHĐCĐ

Hội đồng quản trị Eximbank (mã: EIB) có nghị quyết chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc không tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường trong thời điểm hiện nay. Việc tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường sẽ được dời sang thời điểm thích hợp.
Eximbank lại hoãn ĐHĐCĐ

Theo kế hoạch ban đầu, Eximbank dự kiến tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2019 vào ngày 5/3/2020, bàn việc bầu bổ sung một thành viên HĐQT vào nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời theo lịch dự kiến, trong tháng 4, Eximbank sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2020.

Cổ đông sẽ bàn về các nội dung đã trình tại phiên họp ĐHCĐ thường niên 2019 chưa được thông qua, bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ II (2020-2025) và một số nội dụng khác thuộc thẩm quyền khác.

Trước đó, ngày 29/2, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có văn bản cho biết trong thời gian qua, nơi này đã ban hành nhiều công văn về tăng cường các biện pháp phòng chống trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Trong các văn bản cũng nêu rõ "hạn chế tụ tập đông người".

Xét đề nghị của Eximbank và ý kiến của Sở Y tế, đồng thời căn cứ chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân TP.HCM cho rằng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, nơi này đề nghị Eximbank không tổ chức đại hội cổ đông bất thường trong thời điểm hiện nay. 

Đến nay Eximbank vẫn chưa tổ chức thành công đại hội cổ đông năm 2019 do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông. Tại đại hội cổ đông đầu tiên vào tháng 4/2019, số lượng cổ đông đến tham dự không đại diện đủ 65% cổ phần có quyền biểu quyết nên nhà băng này phải dời họp.

Đến lần họp thứ hai vào tháng 6, số cổ đông tham dự đủ để tiến hành đại hội nhưng các cổ đông lại không đồng ý thông qua quy chế khiến đại hội cổ đông của Eximbank một lần nữa bất thành.

Hai lần họp đại hội cổ đông thường niên trong năm qua của Eximbank đều thất bại trong bối cảnh lùm xùm quanh ghế chủ tịch của nhà băng này.

Cuối tháng 3/2019, HĐQT Eximbank bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT, giữ chức vụ chủ tịch ngân hàng nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) thay ông Lê Minh Quốc, thành viên HĐQT độc lập bị bãi nhiệm.

Sau đó, TAND TP.HCM đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời yêu cầu Eximbank dừng thực hiện nghị quyết thay đổi vị trí chủ tịch HĐQT khi ông Quốc gửi đơn kiện cho rằng nghị quyết bầu chủ tịch mới không có giá trị pháp lý.

Đến tháng 5, đại diện theo ủy quyền của ông Quốc có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện nên việc dừng thực hiện nghị quyết thay đổi chủ tịch Eximbank bị hủy.

Ngay sau đó, HĐQT Eximbank thông qua việc chấm dứt hiệu lực của nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm chủ tịch ngân hàng. Không lâu sau đó, ông Lê Minh Quốc có đơn từ nhiệm vị trí chủ tịch và ông Cao Xuân Ninh được bầu làm chủ tịch HĐQT mới.

Về kết quả kinh doanh, tổng lợi nhuận trước thuế của nhà băng này năm 2019 là 1.095 tỷ, tăng 32%; tổng tài sản đạt 167.538 tỷ đồng, tăng 10% sau một năm. Tổng số dư tiền gửi khách hàng của nhà băng là 139.278 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay là 113.255 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu là 1,71%.

Có thể bạn quan tâm