F-22 Raptor Mỹ và CF-18 Canada chặn Tu-142 Nga ở phía bắc Alaska

Ngày 09/03/2020, Bộ tư lệnh Lực lượng phòng thủ không gian Bắc Mỹ thông báo, một F-22 Raptor không quân Mỹ và một CF-18 Không quân Canada đã xuất kích chặn hai máy bay trinh sát biển Tu-142 của Nga ở phía bắc Alaska.

“Một máy bay F-22, một chiếc CF-18của NORAD, cùng máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker, máy bay cảnh báo sớm E-3 Sentry AWACS đã thực hiện đánh chặn hai máy bay trinh sát biển Tu-142 Nga đang tiến vào Vùng nhận dạng phòng không Alaska thứ Hai, ngày 9 tháng 3” - thông báo của Bộ tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ cho biết.

Các máy bay chiến đấu nói trên đã thực hiện hộ tống 2 máy bay tuần biển Tu-142 (phiên bản chống ngầm của Tu-95) Nga trong 4 giờ, khi những máy bay này bay trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska.

Các máy bay Nga đã bay trên không phận quốc tế biển Beaufort, cách bờ biển Alaska của Mỹ gần 50 hải lý. Máy bay Nga không tiến vào không phận chủ quyền của Mỹ hoặc Canada.

Máy bay Mỹ, Canada đánh chặn và hộ tống máy bay tuần biển Tu-142 Nga trên không phận Alaska 

Lãnh đạo Không quân Mỹ - bà Barbara Barrett - nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực Bắc Cực trong bài phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về chiến tranh đường không của Hiệp hội Tài chính Hoa Kỳ (AFA) tháng 02.2020.

Trong không gian này, Mỹ kiên quyết duy trì và bảo vệ những chuẩn mực quốc tế về cách tiếp cận và không hành khi tài nguyên và những tuyến đường vận tải biển ở Bắc Cực ngày càng có ý nghĩ quan trọng hơn - bà Barrett nói - và gọi Bắc Cực là sứ mệnh trung tâm của không quân Mỹ (USAF).

Tướng 4 sao O’Shaughnessy, Tư lệnh trưởng Lực lượng phòng thủ không gian khu vực Bắc Mỹ đã nhắc những tuyên bố của Bộ trưởng Không quân Mỹ trong điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nhấn mạnh rằng các máy bay ném bom hạng nặng của Nga đã thực hiện 48 cuộc tuần tra trên không vào năm 2019, các máy bay chiến đấu của NORAD thực hiện nhiều sứ mệnh đánh chặn các máy bay Nga gần hải giới của Mỹ.

Tướng O’Shaughnessy đã viết trong bản điều trần: “Khu vực Bắc Cực là tiền tuyến mới của hệ thống quốc phòng Mỹ. Hiện nay Nga đã liên tục mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường năng lực tác chiến và khả năng phòng thủ của lực lượng".

Có thể bạn quan tâm