FDA chấp thuận thuốc remdesivir của Gilead là phương pháp điều trị Covid-19

FDA đã phê duyệt thuốc kháng virus remdesivir của Gilead Sciences như một phương pháp điều trị Covid-19.
FDA chấp thuận thuốc remdesivir của Gilead là phương pháp điều trị Covid-19

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào hôm qua đã chính thức phê duyệt thuốc kháng virus remdesivir như một phương pháp điều trị Covid-19. Trước đó vào tháng 5, FDA đã cấp phép sử dụng thuộc trong trường hợp khẩn cấp, cho phép các bệnh viện và bác sĩ sử dụng nó cho các bệnh nhân phải nhập viện vì dịch bệnh mặc dù thuốc chưa được phê duyệt chính thức. Remdesivir đã giúp rút ngắn thời gian phục hồi ở một số bệnh nhân, đây cũng là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị cho TT Mỹ Donald Trump - người có kết quả dương tính với virus hồi đầu tháng. 

Gilead Sciences cho biết, thuốc sẽ được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 trên 12 tuổi và cần phải nhập viện.

Remdesivir hiện là phương pháp điều trị đầu tiên và duy nhất được chấp thuận hoàn toàn ở Hoa Kỳ đối với Covid-19, dịch bệnh đã lây nhiễm cho hơn 41,3 triệu người và giết chết hơn 1 triệu người trên toàn thế giới, dựa trên dữ liệu tổng hợp từ ĐH Johns Hopkins. 

Cổ phiếu của Gilead đã tăng hơn 5% trong giao dịch sau giờ làm việc. 

Hiện tại, remdesivir được phê duyệt hoặc cho phép sử dụng như một phương pháp điều trị tạm thời cho Covid-19 ở khoảng 50 quốc gia trên thế giới. Tại bệnh viện, thuốc được sử dụng thông qua IV. 

Công ty lưu ý, thuốc chỉ nên được sử dụng trong bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khoẻ có khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc cấp tính tương đương với chăm sóc nội trú tại bệnh viện.

Phần lớn bệnh nhân được điều trị bằng remdesivir nhận được một liệu trình 5 ngày, và sử dụng tổng cộng 6 lọ thuốc. Công ty nhấn mạnh, loại thuốc này không được sử dụng ở dạng viên uống vì thành phần hoá học sẽ gây ảnh hưởng đến gan. Hiện Gilead đang phát triển một phiên bản thuốc hít, sử dụng thông qua máy phun sương chuyên dụng. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm