Fe Credit chỉ còn đóng góp 36% vào tổng lợi nhuận của VPBank

Trước đây Fe Credit vẫn luôn được ví như "con gà đẻ trứng vàng" cho VPBank khi luôn chiếm trên 50% tổng lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất.
Fe Credit chỉ còn đóng góp 36% vào tổng lợi nhuận của VPBank

Chia sẻ với các nhà đầu tư tại Hội nghị nhà đầu tư sáng ngày 20/7, ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc Fe Credit cho biết, từ quý 1/2015 tới nay, qua 3 năm công ty tài chính tiêu dùng của VPBank đã trở thành thực thể riêng biệt với ngân hàng.

Fe Credit đã thu hút được khách hàng khá mạnh, khi quý 4 năm trước mới là 512 nghìn khoản vay thì hết quý 1 năm nay đã lên gần 720 nghìn khoản vay cho dù có thời gian Tết, và hiện là 728 nghìn khoản vay. Trong đó riêng khách hàng cá nhân có sự tăng trưởng đột phá, cuối quý 2 là 292 nghìn, tăng mạnh so với 132 nghìn khoản vay cá nhân của quý 1.

Lợi nhuận của Fe Credit giảm sút, chỉ còn đóng góp 36% trong tổng lợi nhuận ngân hàng hợp nhất

Ông Kalidas cho biết thêm kết quả kinh doanh của công ty trong nửa đầu năm nay có chậm hơn so với các năm trước. Cụ thể tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng 4% và chiếm 22% trong tổng dư nợ cho vay của ngân hàng hợp nhất. Sự tăng trưởng chậm lại là do công ty điều chỉnh ở một số đối tượng cho vay.

Trước đó, bà Lưu Thị Thảo, Phó tổng giám đốc thường trực ngân hàng cho biết lợi nhuận của Fe Credit đóng góp khoảng 36% vào tổng lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất. 

Như vậy, theo tính toán của chúng tôi, lợi nhuận của Fe Credit vào khoảng 1.575 tỷ đồng. Tỷ trọng 36% đã giảm đáng kể so với trước đây, khi có thời điểm Fe Credit còn chiếm hơn một nửa tổng lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất. Con số này cũng thấp hơn so với tỷ trọng mục tiêu đã đề ra.

Vì đâu?

Tổng giám đốc Fe Credit thẳng thắn thừa nhận, hoạt động kinh doanh không được như mong muốn là do vấn đề thu hồi nợ gặp vấn đề. Và nguyên nhân của vấn đề là do tỷ lệ nhân viên nghỉ việc nhiều hơn vì bị đối thủ thu hút nhân sự. Công suất thu hồi nợ của các cán bộ cũng giảm sút. Nếu như thời điểm tháng 2/2018 số lượng khách trên mỗi cán bộ thu hồi nợ đạt 1.077 thì đến tháng 5 chỉ còn 888 khoản nợ/cán bộ.

"Giai đoạn đầu năm 2018 chúng tôi bị mất nhân sự nên dẫn đến việc thu hồi nợ xấu không được như dự kiến. Thời gian tới công ty sẽ cải thiện vấn đề vận hành và chất lượng khoản vay để đảm bảo chất lượng nợ tốt hơn, giảm nợ xấu và gia tăng lợi nhuận. Hiện tỷ lệ nợ xấu của công ty ở mức khoảng 5%"- ông Kalidas nói.

Trở lại vấn đề thu hồi nợ, ông Tổng giám đốc Fe Credit cho biết thêm, thời gian qua truyền thông cho rằng cách thu hồi nợ của Fe Credit là không công bằng với khách hàng. Cụ thể, khách hàng khi vay thì cung cấp số điện thoại họ dùng nhưng sau đó lại bỏ số điện thoại đó khiến cho công ty đòi nợ nhầm người và gặp khó khăn. Sau khi phát hiện vấn đề, công ty đã điều chỉnh cách thức thu thập thông tin khách hàng cho phù hợp, đảm bảo quá trình thu hồi nợ hiệu quả hơn.

Đề cập đến việc một số khách hàng vẫn bị nhắc nợ sau khi đã trả nợ, ông Kalidas thừa nhận một số vấn đề có liên quan thái độ người thu hồi nợ. Và sau khi phát hiện vấn đề, công ty đã đưa ra bộ tiêu chuẩn yêu cầu với cán bộ rất tinh tế. Bên cạnh đó, công ty cũng có nền tảng thông tin tốt để đưa vào hoạt động thu hồi nợ.

"Nói như vậy để thấy rằng, sau khi được phàn nàn về vấn đề thu hồi nợ, công ty đã cố gắng tìm ra biện pháp giải quyết phù hợp, tránh lời than phiền lặp lại trong tương lai" - ông nói.

Fe Credit không còn là gà đẻ trứng vàng cho VPBank?

Tỷ trọng đóng góp của Fe Credit vào lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất sụt giảm mạnh về còn chưa đến 40% khiến nhà đầu tư băn khoăn phải chăng Fe Credit đã qua thời là "gà đẻ trứng vàng" cho ngân hàng như kỳ vọng?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết sự tăng trưởng của Fe Credit nói riêng và VPBank nói chung dù có chậm lại nhưng so với mặt bằng chung của hệ thống ngân hàng tài chính thì vẫn tăng trưởng cao hơn và hoàn toàn nằm trong kế hoạch. Sự đóng góp của Fe giảm xuống cho thấy vai trò của VPBank đang tăng lên, ngân hàng đang dần khẳng định vai trò là một ngân hàng đa năng thực thụ, nằm trong nhóm đầu.

Có nhà đầu tư hỏi, với việc chỉ hoàn thành 40% kế hoạch cả năm trong 6 tháng thì thời gian tới ngân hàng có điều chỉnh kế hoạch kinh doanh không, ông Vinh cho biết ngân hàng giữ nguyên chỉ tiêu đã được cổ đông giao và tự tin sẽ đạt được mức doanh thu 29.000 - 30.000 tỷ đồng, nhờ sự phát triển, sự tăng thu của hoạt động ngân hàng cốt lõi và các dịch vụ như là ngân hàng số, hoạt động bán lẻ, hoạt động liên kết với bảo hiểm AIA...

"Có thể có những mảng tăng chậm lại nhưng sẽ có những mảng đột phá, hiệu quả chung sẽ đến từ cấu trúc kinh doanh, thu nhập, hợp lý hoá các hoạt động chẳng hạn như chi phí..."- ông Vinh khẳng định.

Bổ sung ý kiến của ông Vinh, ông Kalidas cho biết, trong quý 2 năm nay công ty có tăng trưởng cho vay chậm hơn so với năm trước do có những phân khúc công ty không muốn tập trung vào. Nhưng từ nay đến cuối năm, Fe Credit sẽ đẩy mạnh, trong đó có phần bán chéo, và qua đó sẽ đạt tăng trưởng tín dụng tốt hơn, song song với kiểm soát nợ xấu.

"Thời gian tới công ty dự đoán vẫn có những khó khăn phía trước, đến từ cả nội tại lẫn từ thị trường. Chúng tôi dự kiến những tác động sẽ ảnh hưởng tới khoảng 30% nhưng trong nửa đầu năm chúng tôi đã tính toán, hạch toán và lường trước được 15-17% các tác động. Thời gian tới chúng tôi sẽ có những thay đổi phù hợp và vẫn giữ nguyên mục tiêu lợi nhuận 4.800 tỷ đồng cho năm nay" - ông Kalidas nói.

 Như vậy nếu Fe Credit hoàn thành kế hoạch thì sẽ tăng tỷ trọng đóng góp vào khoảng 44,4% trong tổng lợi nhuận 10.800 tỷ đồng của ngân hàng hợp nhất. 

Theo Tùng Lâm/Trí thức trẻ

>> FE Credit hoàn tiền lên tới 300 triệu đồng đón World Cup 2018

Có thể bạn quan tâm