Fecon sắp bán 20% vốn dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý cho đối tác Nhật

Lần đầu tiên, nhà đầu tư ngoại mua cổ phần tại một dự án BOT. Đối tác Nhật Bản - NEXCO còn cho biết sẽ bắt tay cùng FECON ngay lập tức nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam và cung cấp các hiểu bi
Fecon sắp bán 20% vốn dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý cho đối tác Nhật

Chiều 5/6, tại Tokyo, Nhật Bản, Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng 1.600 đại biểu, doanh nghiệp (DN), trong đó có 200 đại biểu DN Việt Nam.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Tokyo, một dự án BOT đường bộ của Việt Nam được bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 2.046 tỷ đồng do liên danh FECON, Cotteccons, Cienco 1 làm chủ đầu tư, trong đó FECON 40%, Cottecons 35%, Cienco 1 sở hữu 25% vốn.

Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24/11/2016. Như vậy, đến nay, dự án BOT này đã đi vào hoạt động hơn nửa năm.

Theo Thỏa thuận này, NEXCO và JEXWAY cũng sẽ hợp tác với FECON chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và năng lực quản lý của Nhật Bản trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cũng như kết nối FECON với các nhà đầu tư và đối tác Nhật Bản khác.

Ngoài ra, Thỏa thuận này còn mở ra cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông giữa hai bên tại các nước khác trong khu vực.

Cụ thể, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại Dự án BOT tuyến tránh TP. Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn km215 +775 – Km235 +885 tỉnh Hà Nam (Dự án BOT tuyến tránh TP. Phủ Lý).

Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành Dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào Dự án này.

Bên cạnh chuyển nhượng 20% vốn góp cho NEXCO và JEXWAY, 20% vốn còn lại của FECON được chuyển giao cho công ty con của doanh nghiệp này là Công ty CP Hạ tầng FECON (FCI) quản lý.

Fecon sắp bán 20% vốn dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý cho đối tác Nhật ảnh 1

Cơ cấu cổ đông của Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý

Phát biểu tại lễ ký kết được tổ chức trước đó 1 ngày, 4/6, ông Miyaike Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch của NEXCO khẳng định “Lễ ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược và Hợp đồng mua bán Cổ phần là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự bắt đầu của quan hệ đối tác với các công ty tuyệt vời như FECON và FCI, cũng là bước đầu tiên đánh dấu việc công ty chúng tôi chính thức tham gia vào một dự án ở Việt Nam”.

Ông cam kết NEXCO sẽ bắt tay cùng FECON ngay lập tức nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam đồng thời cho biết, phía NEXCO, thông qua những nhân sự của mình sẽ cung cấp các hiểu biết và các kỹ thuật quản lý bảo trì đã tích lũy được trong lịch sử hơn 50 năm cho dự án Tuyến tránh Phủ Lý.

Theo Thanh Thuỷ/NDH

>> Fecon muốn "lướt sóng" dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc

Có thể bạn quan tâm