FED cân nhắc nâng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong tháng này

Các quan chức Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể cân nhắc nâng lãi suất cơ bản thêm 1 điểm phần trăm vào cuối tháng 7 này sau báo cáo lạm phát gây áp lực buộc cơ quan này phải có hành động, tờ Bloomberg cho biết.
FED cân nhắc nâng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong tháng này

Trả lời phỏng vấn báo chí tại St.Petersburg, Florida, hôm 13/7, ngay sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ giá tiêu dùng (CPI) nước này tăng kỷ lục 9,1% trong tháng 6, Chủ tịch FED Chi nhánh Atlanta Raphael Bostic cho biết, FED sẽ cân nhắc tất cả các phương án, bao gồm cả việc tăng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm.

Mức tăng 9,1% của CPI tháng 6 được ghi nhận là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 11/1981, cao hơn tháng 5 (8,6%) và cao hơn so với ước tính trước đó (8,8%).

CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, trong tháng 6 tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá năng lượng đóng góp một nửa mức tăng giá tiêu dùng hàng tháng, khi giá xăng tăng 11,2% trong tháng 6 và 59,9% trong 12 tháng qua.

Nhiều nhà đầu tư đặt cược rằng, FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong cuộc họp vào ngày 26 – 27/7 tới. Nếu kịch bản này thành sự thật, đây sẽ là mức tăng lớn nhất kể từ khi FED bắt đầu trực tiếp sử dụng lãi suất cho vay qua đêm để điều hành chính sách tiền tệ vào đầu những năm 1990.

Theo Bloomberg, người Mỹ đang rất tức giận vì lạm phát, còn giới chuyên gia thì chỉ trích FED vì từ đầu đã phản ứng chậm chạp.

Chủ tịch FED Chi nhánh Cleveland, Loretta Mester, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 13/7, từ chối cho biết liệu bà có ủng hộ việc tăng mạnh lãi suất hơn trong cuộc họp tháng 7 hay không. Đồng thời, quan chức này lưu ý, vẫn còn có những dữ liệu quan trọng sẽ được công bố từ bây giờ cho đến cuộc họp, song khẳng định “không có lý do gì” để tăng lãi suất ít hơn 75 điểm cơ bản, mức mà các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra vào tháng trước.

“Báo cáo lạm phát mới nhất hoàn toàn tồi tệ, không có điểm sáng nào và lạm phát vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được. Chúng tôi phải rất thận trọng đối với lộ trình tăng lãi suất cho đến khi thấy bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát sắp hạ nhiệt”, bà Loretta Mester cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch FED Chi nhánh San Francisco Mary Daly, trong một cuộc phỏng vấn riêng với tờ New York Times vào cuối ngày 13/7 giữ quan điểm, kịch bản có khả năng nhất vẫn là FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm.

“Tôi đã xem dữ liệu đó và nghĩ, đây không phải là tin tốt. Tuy nhiên tôi cũng không hề kỳ vọng sẽ có một tin tốt", Chủ tịch FED San Francisco nói thêm.

FED gần đây quyết liệt đối phó lạm phát sau khi bị chỉ trích mạnh mẽ do phản ứng ban đầu quá chậm chạp, khiến thị trường tài chính biến động mạnh và làm tăng rủi ro đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Trong bối cảnh lạm phát vẫn tăng nóng, các chuyên gia kinh tế tại Nomura Securities International hiện kỳ ​​vọng FED sẽ nâng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách sắp tới.

“Dữ liệu cho thấy vấn đề lạm phát ngày càng tồi tệ và chúng tôi hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ phản ứng bằng cách tăng tốc độ tăng lãi suất để củng cố uy tín của họ”, nhóm chuyên gia của Nomura cho biết trong một báo cáo nhanh.

Tháng trước, sau khi nâng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm cơ bản, Chủ tịch FED Jerome Powell đã lưu ý, nhiều khả năng FED sẽ nâng lãi suất thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản trong tháng 7. Sau đó, phần lớn quan chức Fed đều nhấn mạnh lại quan điểm của ông Powell hoặc ủng hộ động thái mạnh tay hơn.

Thống đốc FED Christopher Waller dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu vào ngày 14/7, trong khi Chủ tịch FED Chi nhánh Atlanta Raphael Bostic và Chủ tịch FED Chi nhánh St. Louis James Bullard đều có các sự kiện gặp mặt truyền thông vào ngày 15/7. Sau đó, các quan chức bước vào khoảng thời gian chuẩn bị trước cuộc họp.

Có thể bạn quan tâm