Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp, chứng khoán thế giới vẫn “chao đảo”

Quyết định tiếp tục cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cũng không làm giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư thế giới.
Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp, chứng khoán thế giới vẫn “chao đảo”

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã tuyên bố về quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp - cắt giảm 50 điểm cơ bản - đồng thời đưa ra những bình luận nêu bật các giới hạn của chính sách tiền tệ. 

“Chúng tôi biết rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ chẳng thể làm giảm tỷ lệ lây nhiễm, nó cũng sẽ không ‘sửa chữa’ được chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn….” Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên tại cuộc họp báo vừa qua. 

Các chỉ số của Phố Wall trượt dốc, giá vàng tăng vượt và đồng USD giảm nhẹ.

Chỉ số Dow Jones, Nasdaq và S&P 500 đều đóng cửa ở mức giảm gần 3%. 

Tại châu Á, S&P/AXS 200 của Úc giảm 1,2% trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản biến động. 

Đồng USD đã có mức giảm thấp nhất trong 8 tuần, trong khi đó, Euro vượt lên mức cao nhất trong 8 tuần. Trong giao dịch buổi sáng tại châu Á, đồng yên Nhật đạt mức cao nhất so với đồng bạc xanh kể từ tháng 10/2019, ở mức 106,84 yên/USD. Đồng AUD tăng $0,6603.

Chiến lược gia Rodrigo Catril của Ngân hàng Quốc gia Úc nhận xét: “Bình luận của ông Powell đã mang đến cái nhìn thực tế cho thị trường. Và chúng ta cần hiểu rõ - Fed không có tất cả các câu trả lời.”

Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng lan rộng sang các quốc gia khác bên ngoài Trung Quốc. Nước Ý vào đêm qua đã báo cáo một con số nhảy vọt lên 79 người nhiễm bệnh. 

Ước tính cho chi phí kinh tế toàn cầu đang ngày càng tăng lên, do tình hình đóng cửa và khoá chặt tại khu vực nhiễm bệnh làm tê liệt chuỗi cung ứng và ngành du lịch toàn cầu đóng băng. 

S&P Global Ratings đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Hoa Kỳ lần thứ hai vào hôm qua (3/2) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã cảnh báo rằng thế giới đang hướng đến tình hình suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra hơn một thập kỷ trước. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm