FED có khả năng nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm

Lạm phát tiếp tục tăng vượt mức dự báo có thể sẽ là yếu tố chính thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến trong cuộc họp chính sách khai mạc tối 14/6 (theo giờ Việt Nam).
FED có khả năng nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm

Động thái này từng bị các quan chức Fed "phớt lờ" trong những tuần qua, nhưng giờ họ sẵn sàng thực hiện nó để đối phó với sự thiếu hiệu quả của các biện pháp kiềm chế lạm phát trước đây.

Khả năng Fed sẽ đưa ra một động thái bất ngờ được Nhật báo Phố Wall đề cập vào ngày 13/6 càng thúc đẩy các giao dịch hợp đồng tương lai.

Các quan chức Fed trước đó nói rằng họ nghiêng về việc tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm lần thứ hai liên tiếp tại cuộc họp chính sách sắp tới. Nhưng chính Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói trong cuộc họp báo của ông vào tháng Năm vừa qua rằng các điều kiện kinh tế và tài chính phải diễn biến phù hợp với kỳ vọng, cụ thể đó là lạm phát đi ngang, thì Fed mới thực hiện mức tăng lãi suất đó.

Thực tế không diễn ra như vậy. Báo cáo công bố ngày 10/6 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng của nước này tăng mạnh, lên 8,6% vào tháng 5/2022, mức cao nhất trong hơn 40 năm. Trong khi đó, trong ngày 10/6 và 13/6, một loạt thước đo lạm phát khác đã đi chệch hướng so với kỳ vọng của Fed.

Các thị trường đã nhanh chóng điều chỉnh trong phiên 13/6 và các nhà giao dịch đặt cược gần như chắc chắn vào mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm của Fed, mức cao nhất kể từ tháng 11/1994.

Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra khi kết thúc cuộc họp ngày 15/6, sau khi các thành viên của Fed thảo luận đầy đủ những rủi ro mà việc tăng lãi suất nhanh hơn có thể đưa nền kinh tế vào suy thoái và nguy cơ mất uy tín của Fed vì đã từng nhận định khá chắc chắn về mức tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm cho cuộc họp sắp tới.

Trong quá khứ, Fed đã hành động để thị trường điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch của họ và dựa trên các biến động thị trường để điều chỉnh chính sách của chính ngân hàng này. Lần này, dữ liệu lạm phát được đưa ra vào thời điểm các quy định nội bộ không cho phép các quan chức Fed công khai nói về ảnh hưởng của nó đối với kỳ vọng của họ.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông cũng đưa ra dấu hiệu cho thấy khả năng Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn, và kết quả là thị trường bắt đầu chuyển động. Phó Chủ tịch ISI Evercore, Krishna Guha cho rằng, rất có thể mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm sẽ được đưa ra trong tuần này.

Có thể bạn quan tâm