FED để ngỏ khả năng giảm lãi suất trong tháng này

Ngày 10/7, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho rằng những bất ổn do căng thẳng thương mại và lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, tiếp tục cản trở triển vọng phát triển kinh tế
FED để ngỏ khả năng giảm lãi suất trong tháng này

Nhận định trên của ông Powell cho thấy FED để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng này nhằm kích thích kinh tế, động thái ngay lập tức khiến thị trường có phản ứng tích cực.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ, ông Powell cho biết trong những tuần kể từ sau cuộc họp bàn chính sách của FED hồi tháng 6 vừa qua, dường như bất ổn do căng thẳng thương mại và lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tiếp tục gây gánh nặng đối với triển vọng nền kinh tế Mỹ. Ngoài ra, ông cho biết áp lực lạm phát vẫn "âm thầm" và có nguy cơ tỉ lệ lạm phát thấp thậm chí kéo dài hơn so với dự đoán hiện nay.

Mặc dù ông Powell không đề cập rõ ràng về khả năng cắt giảm lãi suất, song trong tuyên bố trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ, ông lưu ý rằng FED hồi tháng 6 đã thông báo "sẽ hành động phù hợp" để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế. Sau 9 lần tăng lãi suất vay chủ chốt kể từ năm 2015, thời điểm nền kinh tế Mỹ tăng trưởng cho đến thời gian gần đây nhất là vào tháng 12/2018, FED hồi tháng trước đã để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu chững lại. 

Về các chính sách thương mại "gây chiến"của Tổng thống Donald Trump, nhất là với Trung Quốc, phát biểu tại phiên điều trần, ông Powell cho biết các doanh nghiệp và nông dân Mỹ đặc biệt lo ngại về nền kinh tế của nước này. Theo Chủ tịch FED, tốc độ tăng trưởng "đáng thất vọng" của Trung Quốc và châu Âu đã làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, có thể tác động tới tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ, làm giảm đầu tư và làm xói mòn lòng tin.

Mặc dù kinh tế Mỹ tăng trưởng vững chắc ở mức 3,1% trong 3 tháng đầu năm nay, song ông Powell cho rằng tốc độ tăng tưởng này dựa trên những yếu tố, như hoạt động xuất khẩu..., vốn  không phải là những chỉ số đáng tin cậy về đà tăng trưởng đang diễn ra. Ngoài ra, ông Powell còn chỉ ra những lo ngại trong nước khác cần được giải quyết, trong đó có nợ liên bang ở mức cao và ngày càng tăng, thu nhập của tầng lớp trung và hạ lưu ở Mỹ hiện đang "giậm chân tại chỗ"...

Theo kế hoạch, ngày 11/7 theo giờ Mỹ, ông Powell sẽ ra điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ.

Ngay sau tuyên bố của ông Powell cho thấy khả năng FED cắt giảm lãi suất, chỉ số S&P trên thị trường New York lần đầu tiên tăng vượt 3.000 điểm vào đầu phiên giao dịch ngày 10/7 và 40 phút sau đó giảm xuống còn 2.997,10 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,9% lên 8.211,82 điểm và chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng tăng 0,6% lên 26.930,36 điểm.

Nguồn: TTXVN

>> Chứng khoán châu Á trượt dốc sau khi Fed hạ kỳ vọng giảm lãi suất

Có thể bạn quan tâm