Fed quyết định hạ lãi suất sau hơn 10 năm

Sau cuộc họp kéo dài trong hai ngày 30-31/7, Fed đã quyết định hạ lãi suất vay đồng USD. Đây là lần hạ lãi suất đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Fed quyết định hạ lãi suất sau hơn 10 năm

Fed quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2,25-2,5% xuống 2-2,25%. Các quan chức Fed đã bỏ phiếu thông qua quyết định nói trên với tỷ lệ áp đảo, chỉ có hai ý kiến phản đối.

Quyết định này không nằm ngoài dự đoán của các nhà đầu tư và các nhà kinh tế song sẽ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump thất vọng, bởi trước đó, trên trang mạng Twitter, ông Trump đã liên tục gia tăng sức ép, đề nghị Fed "cắt giảm mạnh" lãi suất để kích thích nền kinh tế.

Ông Trump chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell không thể thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng 3% trong năm 2019 và cao hơn nữa trong năm sau như cam kết của ông.

Chỉ số đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm. Chỉ số này – thước đo giá trị đồng USD so với một giỏ các đồng tiền chủ chốt khác – đã tăng khoảng 0,2% trong ngày 31/7. 

Theo chiến lược gia trưởng Brett Ewing của First Franklin Financial Services ở Tallahassee, Florida (Mỹ), cắt giảm lãi suất là hành động hợp lý ở thời điểm hiện tại.

Fed cũng nhấn mạnh việc có thể tiếp tục giảm lãi suất trong năm nay, nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ ứng phó với xu hướng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

>> Chứng khoán châu Á trượt dốc sau khi Fed hạ kỳ vọng giảm lãi suất

Có thể bạn quan tâm