FED sẽ không nâng lãi suất trong năm 2019

Sau 2 ngày họp chính sách, sáng nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng thời cũng báo hiệu sẽ không nâng lãi suất trong năm nay.
FED sẽ không nâng lãi suất trong năm 2019

Theo hãng tin Reuters, kết quả của cuộc họp chính sách 2 ngày của FED khép lại đồng nghĩa với việc những nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này sẽ dừng lại dù còn cách xa mục tiêu đặt ra ban đầu. FED bắt đầu nâng lãi suất từ cuối năm 2015, sau khi hạ lãi suất về ngưỡng gần 0% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009.

Song song với việc hạ các dự báo tăng trưởng kinh tế, việc làm và lạm phát, các nhà hoạch định chính sách của FED nói rằng lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu nhiều khả năng sẽ giữ ở ngưỡng 2,25-2,5% hiện tại ít nhất cho tới hết năm nay.

Trái ngược với những dự báo đưa ra trong năm ngoái, FED giờ đây không còn nhận thấy sự cần thiết phải nâng lãi suất như một biện pháp chống lạm phát. Tỷ lệ lạm phát ở Mỹ hiện vẫn đang thấp hơn mục tiêu 2% mà FED đề ra.

Hiện nay, FED đang bán ra tài sản với tốc độ 50 tỷ USD/tháng. FED nói đến tháng 5 sẽ giảm lượng tài sản bán ra hàng tháng, và đến tháng 9 sẽ ngừng chương trình thắt chặt định lượng (QT) này lại. Hồi tháng 12 năm ngoái, FED còn dự báo sẽ nâng lãi suất 2 lần trong 2019.

Cũng tại cuộc họp lần này, Fed đã bất ngờ công bố chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc vào cuối tháng 9/2019. Đây là quyết định được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính gây áp lực buộc Fed phải ngừng thắt chặt chính sách vào thời điểm bất ổn kinh tế đang dâng cao.

Có thể bạn quan tâm