Ford Việt Nam lên tiếng về xe nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải

Hãng Ford Việt Nam cho biết chỉ đưa về Việt Nam 4 chiếc xe để thực nghiệm quy trình kiểm tra mới, sau đó mới tiến hành nhập khẩu xe thương mại
Ford Việt Nam lên tiếng về xe nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải

Đại diện hãng xe Ford Việt Nam Việt Nam cho biết gần đây hãng có nhập về Việt Nam 4 xe ô tô để thử nghiệm tìm hiểu quy trình kiểm tra mới tại Việt Nam theo Nghị định 116. Cụ thể, số xe này bao gồm: 1 xe Everest và 2 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan, 1 xe Explorer nhập khẩu từ Mỹ.

Tuy nhiên, khi đưa đi kiểm tra khí thải tại Trung tâm khí thải của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì có 1 xe Everest và 1 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan là không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo đó, 2 mẫu xe không đạt về chất lượng bảo vệ môi trường tiêu chuẩn khí thải Euro 4, có nồng độ HC + NOx là 0,518g/km (lớn hơn quy định 0,460g/km), nồng độ NOx 0,472g/km (lớn hơn quy định 0,390g/km).

2 mẫu xe còn lại đều đạt yêu cầu kiểm tra theo quy định mới và đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định mới.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết 4 xe trên chỉ là xe mẫu nhập về để kiểm định theo quy trình mới chứ không phải xe thương mại. 2 mẫu xe không đạt chuẩn vẫn trong quá trình thử nghiệm nhiều điều kiện khác nhau. Cũng theo vị đại diện hãng Ford này, các dòng xe của hãng có cả phần cứng và phần mềm, trong đó phần mềm là phần mở, có thể điều chỉnh các thông số kỹ thuật để đáp ứng các điều kiện khác nhau. Do đó, 2 mẫu xe chưa đạt này vẫn còn đang trong quá trình kiểm định.

Trong năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm soát khí thải đối với ô tô nhập khẩu. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô triển khai thực hiện nghiêm quy định về tiêu chuẩn khí thải, cam kết bằng văn bản thực hiện tái xuất ô tô nếu không hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm.

Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm. Các nhà sản xuất xe cũng vì thế mà có động lực và cả áp lực nhằm tạo ra những chiếc xe đạt những tiêu chuẩn Euro.

Theo N.Hải/Người lao động

Có thể bạn quan tâm