FortiGuard Labs: Tấn công mạng sẽ nhắm tới mọi mục tiêu, từ ví điện tử cho tới internet vệ tinh

Các kỹ thuật mà tội phạm mạng tấn công có chủ đích sử dụng dẫn tới nhiều chiến dịch tấn công chuỗi cung ứng và tấn công bằng mã độc tống tiền phá hủy hệ thống.

Fortinet (NASDAQ: FTNT), công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp an ninh mạng được tích hợp và tự động hóa trên phạm vi rộng, đã công bố những dự đoán từ đội ngũ nghiên cứu và thông tin mối đe dọa toàn cầu FortiGuard Labs về bối cảnh mối đe dọa mạng trong năm 2022 và những năm sau đó.

Derek Manky - Lãnh đạo bộ phận Security Insights & Global Threat Alliances của FortiGuard Labs cho biết: “Tội phạm mạng đang phát triển và trở nên giống với các nhóm tấn công chủ đích APT truyền thống hơn, trang bị thông tin về lỗ hổng zero-day, phá hủy hệ thống và có thể mở rộng các kỹ thuật của chúng khi cần thiết để đạt được mục tiêu. Chúng ta sẽ thấy các cuộc tấn công bao phủ phạm vi rộng hơn bên ngoài hệ thống mạng được mở rộng, thậm chí vào không gian, khi những kẻ tấn công lợi dụng một vòng bảo vệ (perimeter) phân mảnh, đội ngũ và công cụ làm việc tách biệt theo cấu trúc silo cũng như khi một bề mặt tấn công bị mở rộng đáng kể. Những mối đe dọa này sẽ khiến đội ngũ IT vốn đã quá tải trở nên rối loạn khi phải kiểm soát mọi hướng tấn công tiềm ẩn nguy cơ. Để chiến đấu chống lại những mối đe dọa đang liên tục đổi mới, các tổ chức cần áp dụng một nền tảng Security Fabric được xây dựng trên nền tảng kiến trúc lưới an ninh mạng.”

Tội phạm mạng đang phát triển và mở rộng các phương thức tấn công nhằm vào các khu vực mới để khai thác những lỗ hổng trên khắp toàn bộ bề mặt tấn công đặc biệt khi mô hình làm việc từ xa tiếp tục được áp dụng. Chúng đang tìm cách để tối đa cơ hội từ biên mạng 5G đến hệ thống mạng lõi, nhà riêng và thậm chí cả kết nối Internet vệ tinh trong không gian. Từ các xu hướng khá rõ ràng FortiGuard Labs đưa ra những dự đoán chiến lược về phương thức mà tội phạm mạng sẽ sử dụng sắp tới, cùng với các khuyến cáo để giúp các đội ngũ và phần mềm phòng thủ chuẩn bị khả năng bảo vệ hệ thống trước những cuộc tấn công sắp diễn ra.

Tội phạm mạng tăng cường hoạt động do thám để tối đa hiệu quả của các cuộc tấn công, chẳng hạn như mã độc tống tiền

FortiGuard Labs dự đoán rằng tội phạm mạng sẽ dành nhiều thời gian và công sức vào các hoạt động do thám và khám phá các lỗ hổng zero-day để khai thác các công nghệ mới và đảm bảo chiến dịch thành công hơn ngay từ giai đoạn “left-hand” (giai đoạn tấn công tiền chiến dịch). Thật không may, cũng sẽ có một tỷ lệ gia tăng các cuộc tấn công mới được tiến hành chủ yếu ở “right-hand” (giai đoạn thực thi) do nhu cầu cao hơn từ thị trường dịch vụ tội phạm mạng.

  • Mã độc tống tiền sẽ phá hủy hệ thống hơn nữa: Mã độc wiper đã hoạt động trở lại, nhắm vào các mục tiêu lớn ví dụ như Olympic Games tại Tokyo. Dù mức độ liên kết giữa các phương thức tấn công của tội phạm mạng và các chiến dịch tấn công có chủ đích (APT) có như thế nào đi nữa, thì sớm hay muộn năng lực phá hủy hệ thống như mã độc wiper sẽ được bổ sung vào bộ công cụ tấn công bằng mã độc tống tiền. Đây có thể là một mối lo ngại đối với các môi trường mạng biên đang phát triển, hạ tầng trọng yếu và các chuỗi cung ứng.
  • Tội phạm mạng sử dụng công nghệ AI để làm chủ kỹ thuật giả mạo hình ảnh người - Deep Fake: Tội phạm mạng đang tận dụng AI để phá các thuật toán phức tạp được dùng để phát hiện hành động bất thường của chúng. Sắp tới, phương thức này sẽ phát triển khi kỹ thuật giả mạo hình ảnh người (deep fake) trở thành một vấn nạn do chúng sử dụng AI để bắt chước hành động của con người và cải tiến các chiến dịch tấn công phi kỹ thuật. Hơn nữa, tiêu chuẩn để tạo ra được deep fake sẽ giảm xuống thông qua việc tiếp tục thương mại hóa các ứng dụng công nghệ cao. Những điều này dần dần có thể dẫn tới việc mạo nhận người khác trong thời gian thực từ các ứng dụng giọng nói và video vượt qua phân tích sinh trắc, đặt ra những thách thức trong việc bảo đảm an toàn cho các hình thức xác thực như xác minh giọng nói hoặc nhận diện khuôn mặt.
  • Nhiều chiến dịch tấn công hơn hướng vào các hệ thống ít bị nhắm mục tiêu hơn trong Chuỗi cung ứng: Các tập tin nhị phân độc hại gần đây đã bị phát hiện nhắm vào hệ thống WSL của Microsoft (Hệ thống con Windows dành cho Linux), một lớp tương thích để chạy các tệp thực thi nhị phân Linux nguyên bản trên Windows 10, Windows 11, và Windows Server 2019. Hơn nữa, mã độc chứa botnet đã và đang được xây dựng trên các nền tảng Linux. Thực tế này mở rộng hơn nữa bề mặt tấn công vào trung tâm của hệ thống mạng và gia tăng các mối đe dọa cần phải phòng thủ. Có những phân nhánh cho các thiết bị công nghệ vận hành (OT) và chuỗi cung ứng nói chung chạy trên nền tảng Linux.

Tội phạm mạng nhắm mục tiêu khắp mọi nơi – Ví tiền của bạn, không gian và nhà riêng

Sự gia tăng về kết nối nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, tạo ra cơ hội tấn công lớn cho tội phạm mạng. Các tác nhân đe dọa đang chuyển nguồn lực sang nhắm mục tiêu và khai thác các biên mạng đang phát triển, cũng như các môi trường “từ xa” trên khắp các hệ thống mạng mở rộng, hơn là chỉ hướng tới hệ thống mạng lõi.

  • Tội phạm mạng nhắm tới không gian: FortiGuard Labs dự kiến sẽ thấy những mối đe dọa mới kiểu chứng minh khái niệm (proof-of-concept) nhắm vào các hệ thống mạng vệ tinh trong năm tới khi truy cập Internet từ vệ tinh tiếp tục phát triển.
  • Bảo vệ ví điện tử của bạn: Có thể nhiều mã độc hơn sẽ được thiết kế đặc biệt để nhắm vào các thông tin ủy nhiệm được lưu trữ để chiếm đoạt tiền từ các ví điện tử.
  • Thể thao điện tử cũng trở thành mục tiêu: Esport cũng là mục tiêu cho lừa đảo và tấn công phi kỹ thuật. Bởi tốc độ tăng trưởng và lãi suất gia tăng, Esport và trò chơi trực tuyến rất có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công lớn trong năm 2022.

Nền tảng Security Fabric được xây dựng trên một kiến trúc lưới an ninh mạng

Bảo vệ vòng ngoài (perimeter) đã trở nên phân mảnh và đội ngũ an ninh mạng thường hoạt động tách biệt theo các silo. Đồng thời, nhiều tổ chức đang chuyển dịch sang mô hình đa đám mây hoặc kết hợp.

Tất cả những yếu tố này tạo điều kiện cho tội phạm mạng tiếp cận tinh vi và toàn diện hơn. Một kiến trúc lưới an ninh mạng tích hợp các biện pháp kiểm soát an ninh vào trong và trên khắp các kết nối và tài sản phân tán rộng rãi.

Cùng với phương thức tiếp cận Security Fabric, các tổ chức có thể hưởng lợi từ nền tảng an ninh được tích hợp đảm bảo an toàn cho mọi tài sản tại chỗ (on premise), trong trung tâm dữ liệu, trong đám mây và tại biên mạng.

Đội ngũ phòng thủ sẽ cần lên kế hoạch trước ngay từ bây giờ bằng cách tận dụng sức mạnh của AI và máy học (ML) để đẩy nhanh tốc độ của hoạt động ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với mối đe dọa.

Có thể bạn quan tâm