G-20: Căng thẳng thương mại, căng thẳng địa chính trị đáng báo động!

Các nhà lãnh đạo tài chính nhóm G-20 cho rằng rằng căng thẳng thương mại và địa chính trị đã đến mức báo động. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn sẽ được duy trì bất chấp cuộc chiến th
G-20: Căng thẳng thương mại, căng thẳng địa chính trị đáng báo động!

Các bộ trưởng tài chính và giám đốc ngân hàng trung ương từ Nhóm 20 nền kinh tế lớn đã gặp nhau tại Nhật Bản, căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc là mối quan tâm chính của cuộc gặp này. Cuộc họp diễn ra chỉ vài tuần trước khi các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đến Osaka, Nhật Bản, cho hội nghị thượng đỉnh G-20.

Tăng trưởng toàn cầu có vẻ ổn định và thường được dự kiến ​​sẽ tăng ở mức vừa phải vào cuối năm nay và đến năm 2020, các nhà lãnh đạo tài chính của G20 cho biết. Tuy nhiên, tăng trưởng vẫn ở mức thấp và vẫn tiểm ẩn những rủi ro. Quan trọng nhất, căng thẳng thương mại và địa chính trị ngày càng gia tăng. 

Nhóm G-20 bao gồm Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Các cuộc đàm phán thương mại đã bị đình trệ sau khi ông Trump tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc lên 25% vào tháng trước. Trung Quốc đã đáp trả thuế quan của Trump bằng cách tăng thuế đối với các sản phẩm trị giá 60 tỷ USD của Mỹ. Bắc Kinh cũng đổ lỗi cho Mỹ về cuộc chiến thương mại và cáo buộc Washington "không đáng tin cậy", đồng thời đe dọa cắt đứt nguồn cung cấp đất hiếm được sử dụng rộng rãi trong ô tô điện và điện thoại di động.

Tổng thống Trump cũng vừa tiếp tục đe dọa Trung Quốc về thuế quan có thể đối với trên ít nhất là một khoản hàng hóa trị giá 250 tỷ USD khác.

Ngày 9/6, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã gặp gỡ với lãnh đạo Ngân hàng trung ương của Trung Quốc, Thống đốc Yi Gang. Thậm chí ông Steven Mnuchin còn tweet một bức ảnh của hai người bắt tay và nói rằng họ đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về vấn đề thương mại, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông Mnuchin chia sẻ rằng ông rất hy vọng sẽ có những "tiến bộ lớn" trong việc tháo gỡ cuộc chiến thương mại sẽ diễn ra trong cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tháng 6. Ông Mnuchin nói thêm rằng Tổng thống Trump vẫn chưa quyết định liệu ông sẽ áp dụng thuế quan bổ sung mà ông đề cập tới ngày 6/6. Mức thuế lên tới 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm hầu hết mọi thứ Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.


Có thể bạn quan tâm