G7 nhấn mạnh việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao trong căng thẳng ở Syria

Ngày 16/4, các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung về tình hình Syria, trong đó nhấn mạnh cam kết tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho vấn đề này.
G7 nhấn mạnh việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao trong căng thẳng ở Syria

Tuyên bố khẳng định, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với việc sử dụng vũ khí hóa học hôm 7/4 ở Đông Ghouta của Syria. 

Tuyên bố có đoạn viết: “Chúng tôi ủng hộ hoàn toàn tất cả các nỗ lực do Mỹ, Anh và Pháp thực hiện hôm 13/4 để làm suy yếu khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và ngăn chặn các vụ việc trong tương lai. Đây là phản ứng chừng mực, phù hợp, cần thiết và chỉ được tiến hành sau khi các nỗ lực ngoại giao thất bại trong việc dùng chuẩn mực quốc tế để chống lại hoạt động sử dụng vũ khí hóa học.” 

Các nhà lãnh đạo G7 cho rằng việc sử dụng vũ khí hóa học vi phạm Công ước Vũ khí Hóa học và tạo ra mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh quốc tế. Việc chính quyền Assad nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học đã được các nhà điều tra quốc tế độc lập xác nhận. Ngoài ra, việc Syria sở hữu vũ khí hóa học và thiết bị vận chuyển đã vi phạm Nghị quyết 2118 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như Công ước Vũ khí Hóa học. 

Tuy nhiên, tuyên bố cũng nhấn mạnh cam kết tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Syria. G7 hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực của đặc phái viên Liên hợp quốc nhằm hướng tới một quá trình chuyển đổi chính trị toàn diện và đáng tin cậy phù hợp với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an và Bản tuyên bố Geneva”. 

Có thể bạn quan tâm