“Gã khổng lồ” dầu mỏ Na Uy Equinor mua lại công ty lưu trữ pin có trụ sở tại Mỹ

Theo Equinor, giao dịch này dự kiến ​​hoàn thành vào quý 3 năm 2022.
“Gã khổng lồ” dầu mỏ Na Uy Equinor mua lại công ty lưu trữ pin có trụ sở tại Mỹ

Công ty Equinor của Na Uy sẽ mua lại nhà phát triển thiết bị lưu trữ pin có trụ sở tại Hoa Kỳ, East Point Energy sau khi ký thỏa thuận nắm giữ 100% cổ phần của công ty.

Equinor, một nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn, cho biết rằng công ty East Point Energy có một đường ống dẫn 4,1 gigawatt thuộc “các dự án lưu trữ pin từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa tập trung vào Bờ Đông Hoa Kỳ”.

Theo Equinor, thương vụ dự kiến ​​hoàn thành vào quý 3/2022.

“Việc lưu trữ pin sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng khi thế giới tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo không liên tục,” Equinor cho biết. “Lưu trữ pin là chìa khóa để cho phép đi sâu hơn nữa vào năng lượng tái tạo, có thể góp phần ổn định thị trường điện và cải thiện an ninh nguồn cung cấp.”

Vào tháng 12/2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAE) cho biết công suất lưu trữ được lắp đặt trên thế giới dự kiến ​​sẽ tăng 56% trong vòng 5 năm tới, đạt 270 GW vào năm 2026.

Theo IEA, động lực chính của sự tăng trưởng này là “nhu cầu ngày càng tăng về tính linh hoạt của hệ thống và lưu trữ trên toàn thế giới để sử dụng đầy đủ và tích hợp lượng lớn năng lượng tái tạo… vào các hệ thống điện”. IEA cũng cho biết đầu tư vào bộ lưu trữ pin đã tăng gần 40% vào năm 2020, đạt 5,5 tỷ USD.

Với tên gọi trước đây là Statoil, cổ đông chính của Equinor là nhà nước Na Uy, sở hữu 67% cổ phần trong công ty.

Kế hoạch mua lại East Point Energy đại diện cho bước đột phá mới nhất của công ty vào thị trường Hoa Kỳ. Equinor đã có các hoạt động dầu khí đáng kể trong nước và đang thực hiện các dự án gió ngoài khơi quy mô lớn.

Có thể bạn quan tâm