"Gã khổng lồ" Microsoft bị Pháp đòi hơn 700 triệu USD tiền thuế

Giới chức thuế của Pháp đang tìm cách "đòi" lại 600 triệu euro (khoảng 715 triệu USD) tiền thuế từ một công ty con của Microsoft tại Ireland có giao dịch với khách hàng tại Pháp.
"Gã khổng lồ" Microsoft bị Pháp đòi hơn 700 triệu USD tiền thuế

Tuần san L'Express của Pháp số ra ngày 30/8 cho biết trong năm 2016, Microsoft đóng tổng cộng 32,2 triệu euro thuế doanh nghiệp tại Pháp. 

Chính quyền Paris cho rằng con số này không tương xứng với quy mô làm ăn của hãng này tại đây, nhưng Microsoft từ chối đóng thuế cho các hoạt động kinh doanh tại Pháp thực hiện thông qua chi nhánh tại Ireland. 

Quan chức thuế của Pháp từ chối bình luận về thông tin trên. 

Trong khi đó, Microsoft khẳng định hãng này kinh doanh "phù hợp với luật pháp và quy tắc tại tất cả các quốc gia mà công ty này hoạt động, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thuế địa phương để đảm bảo tuân thủ toàn diện luật pháp địa phương." 

Đây là vụ tranh cãi giữa Pháp và Microsoft về thuế lớn thứ 2 giữa Chính quyền Paris với một tập đoàn công nghệ đa quốc gia, sau vụ ồn ào mới đây với Google trị giá 1,1 tỷ euro. 

Tương tự như trường hợp của Microsoft, Google từ chối thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho các làm ăn của hãng này với đối tác Pháp thông qua chi nhánh tại Ireland. 

Hồi tháng Bảy, một tòa án của Pháp đã ra phán quyết ủng hộ Google trong vụ tranh cãi. Cơ quan thuế của Paris đang kháng cáo quyết định này, song Chính phủ Pháp đã để ngỏ khả năng dàn xếp giữa hai bên. 

Các "đại gia" công nghệ hàng đầu thế giới đang vấp phải nhiều chỉ trích tại từ giới chức châu Âu liên quan tới các "thủ thuật" sắp xếp tài khóa tinh vi nhằm đăng ký lợi nhuận tại các nước đánh thuế thấp mặc dù những khoản tiền này thu được từ giao dịch với khách hàng tại các nước khác. 

Trong chiến dịch tranh cử trước đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng cam kết sẽ thắt chặt chính sách đánh thuế đối với các tập đoàn công nghệ của Mỹ, cho rằng chính sách thuế "mập mờ" của các công ty này là bất công đối với các công ty châu Âu và là một phần gây nên tâm lý bất mãn đối với toàn cầu hóa.

Theo Vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm