Gần 2000 máy tính của 240 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam là nạn nhân của WannaCry

Hệ thống giám sát virus của Bkav đã đã phát hiện khoảng 1.900 máy tính ở 240 cơ quan, doanh nghiệp bị nhiễm mã độc tống tiền WannaCry
Gần 2000 máy tính của 240 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam là nạn nhân của WannaCry

Chiều nay, 16/5, trao đổi với Thương Gia, Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav cho biết, đến thời điểm này, Hệ thống giám sát virus của Bkav đã đã phát hiện khoảng 1.900 máy tính ở 240 cơ quan, doanh nghiệp bị nhiễm mã độc tống tiền WannaCry (cũng được gọi là WannaCrypt0r hoặc WannaCrypt).

"Theo ông Sơn đây chỉ là mới số liệu ban đầu và chưa thể đầy đủ, bởi ngoài lượng máy tính cá nhân có thể bị nhiễm mã độc, thì một số cơ quan, doanh nghiệp đã bị nhiễm nhưng chưa thông báo đầy đủ.

Các chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng cập nhật bản vá càng sớm càng tốt, bằng cách vào Windows Update để kiểm tra các bản vá mới nhất. Cần khẩn trương backup các dữ liệu quan trọng trên máy tính. Nên mở các file văn bản nhận từ Internet trong môi trường cách ly Safe Run và cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

Trước đó vào sáng 15/5, Bkav đã phát hành công cụ miễn phí để quét virus và kiểm tra lỗ hổng trên máy. Công cụ này giúp người sử dụng quét xem máy tính có đang bị nhiễm mã độc WannaCry không, đồng thời kiểm tra và cảnh báo nếu máy tính có chứa lỗ hổng EternalBlue. Người sử dụng có thể tải công cụ từ địa chỉ: Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe, không cần cài đặt mà có thể khởi chạy luôn để quét. Nếu khi quét, phát hiện lổ hổng, người dùng có thể tham khảo ở link sau để vô hiệu hóa lỗ hổng bảo mật này: https://whitehat.vn/threads/cach-va-lo-hong-windows-ngan-ngua-wannacry-ransomware.8831.

Có thể bạn quan tâm