Gần 20.000 nhân viên Amazon dương tính với Covid-19

Amazon đã công bố dữ liệu toàn diện về sự lây lan của Covid-19 trong môi trường làm việc.
Gần 20.000 nhân viên Amazon dương tính với Covid-19

Vào thứ Năm (1/10), Amazon đã công bố dữ liệu toàn diện về sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong lực lượng lao động của mình, lần đầu tiên tiết lộ rằng hơn 19.000 công nhân, nhân viên - chiếm 1,44% tổng số 0 đã nhiễm Covid-19 trong năm nay. 

Từ ngày 1/3 đến 19/9, Amazon đã ghi nhận được 19.816 trường hợp nhiễm Covid-19 trên tổng số khoảng 1,37 triệu nhân viên tuyến đầu của Amazon và Whole Food Market trên khắp Hoa Kỳ. 

Thông tin này được đưa ra nhiều tháng sau khi các nhóm lao động, chính trị gia và cơ quan quản lý liên tục thúc ép Amazon phải tiết lộ số lượng người lao động của họ bị nhiễm Covid-19. Ngay từ thời gian đầu của dịch, các nhân viên kho hàng của Amazon đã nói lên lo ngại của mình về việc công ty chưa có đủ biện pháp an toàn để bảo vệ nhân viên và kêu gọi đóng cửa những cơ sở đã có trường hợp nhiễm bệnh. Thiếu dữ liệu chính thức từ Amazon, các nhân viên kho hàng đã tự tay biên soạn một cơ sở dữ liệu nguồn nhân lực cộng đồng về các ca nhiễm bệnh dựa trên thông báo về các trường hợp mới tại các cơ sở trên khắp nước Mỹ. 

Amazon trước đó đã từ chối chia sẻ dữ liệu, nói rằng nó sẽ gây hiểm lầm và thiếu ngữ cảnh. Trong bài đăng ngày 1/10, Amazon có nói: “Dữ liệu sẵn có rộng rãi từ các công ty sẽ cho phép chúng tôi đánh giá tiến trình của mình và chia sẻ các phương pháp hay nhất giữa các doanh nghiệp với nhau và toàn ngành công nghiệp nói chung.”

Đã có ít nhất 8 nhân viên Amazon tử vong vì Covid-19 được xác nhận trong năm nay, nhưng Amazon không đưa ra con số cập nhật này trong thông báo. 

Tổng số ca nhiễm mà Amazon công bố không bao gồm mạng lưới các tài xế giao hàng bên thứ ba, những người đảm nhận một phần quy trình chặng cuối. Không rõ có bao nhiêu tài xế theo hợp đồng tạo nên mạng lưới giao hàng cho Amazon, nhưng trước đây công ty đã cho biết họ có bổ sung gần 85.000 việc làm trên toàn cầu, từ Hoa Kỳ, Canada cho đến Anh, Tây Ban Nha và Đức. 

Amazon cho biết tỷ lệ lây nhiễm ở nhân viên của họ thấp hơn so với “tỷ lệ dân số chung” ở Mỹ. Từ lâu, công ty đã khẳng định rằng tỷ lệ lây nhiễm trong các kho hàng của họ thấp hơn nhiều so vơus tỷ lệ ở các cộng đồng xung quanh, mặc dù điều đó đã gây ra tranh cãi trong nội bộ nhân viên, cụ thể là tại một nhà kho của Amazon ở Minnesota, nơi tỷ lệ lây nhiễm vượt quá so với tỷ lệ cộng đồng. 

Amazon thường xuyên cập nhật tiến độ cung cấp xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên tuyến đầu.

Công ty cho biết họ thực hiện hàng nghìn bài xét nghiệm mỗi ngày và dự kiến con số đó sẽ tăng lên 50.000 xét nghiệm mỗi ngày trên 650 cơ sở vào tháng 11. 

Trước đó, Amazon dự kiến sẽ đầu tư lợi nhuận của quý II - khoảng 4 tỷ USD - vào phản ứng Covid-19 và sẽ chi 1 tỷ USD cho việc xét nghiêm trong suốt cả năm. Amazon đã quy tụ một đội ngũ chuyên dụng gồm các nhà khoa học nghiên cứu, quản lý chương trình, chuyên gia hậu cần và kỹ sư phần mềm để nhanh chóng mở rộng khả năng xét nghiệm của công ty. Amazon cũng xây dựng phòng thí nghiệm riêng để phát triển năng lực xét nghiệm Covid-19, với các nhóm phụ trách chính làm việc tại Sunnyvale, California và Herbron Kentucky. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm