Gần 5 triệu lao động “thấm đòn” dịch Covid-19

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến giữa tháng 4/2020, dịch Covid-19 đã khiến gần 5 triệu lao động phải ngừng hoặc mất việc, kéo tỷ lệ người có việc làm quý I/2020 xuống thấp nhất 10 năm qua.
Gần 5 triệu lao động “thấm đòn” dịch Covid-19

Đây là thông tin được Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết tại buổi họp báo công bố tình hình lao động, việc làm quý I/2020. Theo đó, trong số 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có 59% là tạm nghỉ việc, 28% là giãn việc hoặc nghỉ luân phiên, 13% là mất việc.

Lao động trong ngành công nghiệp chế tạo bị ảnh hưởng nhiều nhất (hơn 1,2 triệu lao động), tiếp đến là lao động trong ngành bán buôn bán lẻ (hơn 1,1 triệu lao động) và lao động ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống (740.000 lao động).

Khoảng 54% lao động bị ảnh hưởng đang làm việc trong các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, 46% lao động bị ảnh hưởng đang làm việc trong các doanh nghiệp và HTX. Trong đó, 70% lao động bị ảnh hưởng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo hiện đang làm việc trong các DN và HTX; Đa số lao động bị ảnh hưởng các ngành bán buôn bá lẻ, dịch vụ lưu trú và ăn uống đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh cá thể tương ứng là 74% và 73%.

Theo bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động, tình hình lao động việc làm 4 tháng đầu năm 2020 chịu ảnh hưởng, tác động của nhiều yếu tố như thay đổi chính sách quản lý rủi ro về thiên tai, dịch bệnh.

Trong đó, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu không chỉ tạo ra sự khủng hoảng về y tế mà còn là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với kinh tế và thị trường lao động trên toàn cầu.

"Tại Việt Nam, dịch Covid-19 xuất hiện từ cuối tháng 1 đã gây tác động lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh và việc làm của người lao động dẫn đến tình trạng tham gia thị trường lao động giảm, thất nghiệp và thiếu việc làm tăng lên. Lao động có việc làm phi chính thức, lao động không có hợp đồng, lao động có thu nhập thấp, lao động trẻ tuổi và lao động cao tuổi là những nhóm dễ bị tổn thương do dịch"- bà Thủy cho hay.

Tổng cục Thống kê dự báo, với tác động của dịch bệnh đến tình hình sản xuất kinh doanh và người lao động, các khó khăn vẫn có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Cơ quan này cho rằng, việc triển khai thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động là cấp thiết giúp vực dậy nền kinh tế nói chung, thị trường lao động và doanh nghiệp nói riêng.

Có thể bạn quan tâm