Giá bất động sản “miễn nhiễm” với Covid-19

Việc Chính phủ cơ bản khống chế được dịch Covid-19 đã tạo niềm tin rất lớn cho các nhà đầu tư. Không có cuộc bán tháo nào xảy ra, thậm chí giá chứng khoán, giá bất động sản còn tăng, hứa hẹn một sự trở lại ngoạn mục khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn.
Giá nhà đất vẫn tăng bất chấp dịch bệnh Covid-19. Ảnh phối cảnh tổng thể dự án Kỳ Co Gateway do Tập đoàn Danh Khôi phát triển
Giá nhà đất vẫn tăng bất chấp dịch bệnh Covid-19. Ảnh phối cảnh tổng thể dự án Kỳ Co Gateway do Tập đoàn Danh Khôi phát triển

Giá bất động sản vẫn tăng bất chấp dịch bệnh

Dịch covid-19 đã cho thấy tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Tâm lý phòng thủ khiến đại đa số người dân thắt chặt chi tiêu khiến cầu giảm, kéo theo giá cả nhiều mặt hàng giảm theo. Tuy nhiên, giá bất động sản dường như vẫn đứng ngoài cuộc khi không những không giảm mà còn tăng.

Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến hết quý 1/2020, giá bất động sản biến động không lớn. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1,02% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,21%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 1,57%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 2,51%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 3,82% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại TP.HCM giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,50% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 2,75%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 3,72%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 3,78%). Với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 8,36% so với cùng kỳ năm 2019.

“Dịch covid-19 chủ yếu tác động về mặt tâm lý lên thị trường khiến cho thanh khoản sụt giảm mạnh, chứ hoàn toàn không có hiện tượng bán tháo như giai đoạn thị trường 2008 – 2009”, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi nhận định, đồng thời cho rằng, thời gian qua chính là giai đoạn “thử lửa” và đã chứng minh “sức đề kháng” tốt của thị trường bất động sản khi giá không giảm mà còn tăng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng cho rằng: Khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua chủ yếu xuất phát từ tâm lý do dịch Covid – 19 tác động, còn về bản chất của thị trường vẫn rất tốt. Điểm nghẽn lớn nhất của thị trường hiện nay, theo ông Châu, là nguồn cung sản phẩm tốt đang bị hạn chế do vướng mắc về thủ tục.

“Thị trường bất động sản như chiếc lò xo bị nén, càng bị nén thì chỉ cần Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc về quy trình thủ tục hành chính và khai thông nguồn vốn tín dụng, thì sẽ bùng lên mạnh mẽ, tạo nên cú hích cho nền kinh tế”, ông Châu nhấn mạnh.

Vượt qua “bẫy tâm lý”

Theo giới phân tích, năm 2020 có thể thị trường bất động sản sẽ giảm thanh khoản hơn so với giai đoạn 2017 – 2019 do tác động của dịch bệnh toàn cầu. Tuy nhiên, cơ hội được mở ra khá nhiều cho các nhà đầu tư có tâm nhìn và biết nắm bắt cơ hội, đặc biệt là biết vượt qua “bẫy tâm lý”.

Theo chia sẻ của một giám đốc doanh nghiệp đã có trên 10 năm theo dõi thị trường bất động sản, “bẫy tâm lý” xảy ra khi nhà đầu tư cho rằng giá nhà đất đã tăng quá cao và chờ đợt đến khi giá giảm mới mua vào nhưng thực tế, giá không những không giảm, mà ngày càng lên cao.

Sau giai đoạn trầm lắng, giá nhà đất lại thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn
Sau giai đoạn trầm lắng, giá nhà đất lại thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn

“Bẫy tâm lý” là lực cản vô cùng lớn trong việc ra quyết định của nhà đầu tư. Chính điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư vụt lỡ mất cơ hội khi giá nhà đất ngày càng lên cao”, vị giám đốc nhấn mạnh và lấy dẫn chứng về các dự án đất nền ven biển để dẫn chứng khi dòng sản phẩm này luôn tạo ra những con sóng theo một nguyên tắc “sóng sau cao hơn sóng trước”.

Cụ thể, cách đây chừng 3 đến 5 năm về trước dọc theo trục đường Nguyễn Tất Thành thuộc Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa), một số dự án đất nền được công bố ra thị trường với mức giá khá thấp.

Song, thời gian gần đây, giá đất nền ven biển Cam Ranh đã không ngừng “nhảy múa”, trong đó có những dự án tính từ lúc mở bán đầu tiền đến nay đã tăng gấp từ 5 đến 10 lần như Dự án Khu đô thị Golden Bay nằm dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành,  thời điểm đầu tiên khi tung sản phẩm lần 1 của dự án này bán ra thị trường có giá trung bình khoảng chỉ 3,6 triệu đồng/m2, đến thời điểm hiện nay, giá đã tăng lên mức trung bình 20 triệu đến 25 triệu đồng/m2, riêng đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, giá đất giao dịch “nhảy” lên mức 40 triệu đồng/m2.

Tương tự, khoảng 10 năm trước đây, tại những cung đường ven biển mà cụ thể là các cung đường tại các Thành phố du lịch của miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn… giá đất còn khá thấp như đường Võ Nguyên Giáp của của Đà Nẵng, hay đường Xuân Diệu của Quy Nhơn giá đất chỉ nằm quanh mức vài chục triệu đồng/m2, thậm chí thấp hơn. Song những cung đường này ngày càng khan hiếm và trở thành tài sản trị giá triệu đô. Những khu ven biển nằm trong các vịnh biển đắt lên đến gấp hàng chục lần so với trong đất liền.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Bảo, phó TGĐ Tập đoàn Danh Khôi nhấn mạnh về khả năng “bùng nổ” của thị trường bất động sản sau giai đoạn “trầm lắng”.

“Thị trường bất động sản từ hàng chục năm qua đều trải qua các giai đoạn thăng - trầm song cứ sau mỗi đợt trầm lắng của thị trường, giá nhà, đất lại thiết lập một mặt bằng mới cao hơn”, ông Bảo chia sẻ.

Dẫn chứng từ thực tế, ông Bảo cho biết: Các dự án do Tập đoàn Danh Khôi phát triển thời gian qua đều có mức tăng giá rất tốt. Cụ thể như dự án Queen Pearl Phan Thiết (Bình Thuận) được bán từ năm 2017 với mức giá trung bình khoảng 8 triệu đồng/m2, đến nay đã tăng lên trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Dự án Khu đô thị Baria City (Bà Rịa – Vũng Tàu) do Tập đoàn Danh khôi phát triển  được bán ra thị trường năm 2018 với giá trung bình từ 2,5 đến 3 tỷ đồng/căn nhà, đến nay nhiều nhà đầu tư đã bán chênh từ 1 đến 2 tỷ đồng/căn, hay các dự án đất nền ven biển Nhơn Hội New City ở Nhơn Hội, Bình Định bán ra từ cuối năm 2029 đến nay đã có mức giá tăng từ 15 đến 20%...

Có thể bạn quan tâm