Giá đất mới tại TP. HCM có thể tăng bằng 41% giá thị trường

Nếu như bảng giá đất tại TP. HCM được ban hành từ năm 2015 chỉ bằng 15% giá thị trường thì có thể sắp tới sẽ bằng 41% giá thị trường.
Giá đất mới tại TP. HCM có thể tăng bằng 41% giá thị trường

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về đề xuất giá đất mới tại địa bàn có thể tăng lên, bằng 41% giá thị trường.

Theo Sở TN&MT TP. HCM, trong góp ý khung giá đất của Chính phủ cuối tháng 11/2019, Thường trực UBND TP đã thống nhất khi ban hành bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 và hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn TP, chọn phương án xây dựng bảng giá đất bằng 41% so với giá thị trường và bằng với khung giá dự thảo của Chính phủ.

Từ đó, về phương án bảng giá đất theo dự thảo khung giá đất của Chính phủ, tờ trình của Sở TN&MT cho thấy giá đất tăng gần gấp ba lần so với bảng giá đất năm 2015.

Trong tờ trình, Sở TN&MT cho biết, cơ sở dữ liệu để đưa ra giá đất mới là từ hơn 9.600 phiếu thu thập thông tin giá đất trên các tuyến đường. Các phiếu này được kèm theo giấy chứng nhận, phiếu thu thuế trước bạ để chứng minh giao dịch thành công. Ngoài ra, thông tin còn thu thập từ khoảng 400.000 bất động sản giao dịch thành công tại các chi cục thuế.

Theo Sở TN&MT, giá đất thực tế trên thị trường hiện nay cao nhất ở 19 quận với mức 800 triệu đồng/m2, thuộc các tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ. Khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh có mức giá 120 triệu đồng/m2, đây là mức giá cao nhất trong các huyện.

So sánh với kết quả điều tra giá thị trường khi xây dựng bảng giá đất năm 2015 thì giá thị trường năm 2018, 2019 tăng. Đối với mức giá tối thiểu, tỉ lệ tăng giá bình quân là 200%; mức giá trung bình, tỉ lệ tăng giá là 142%; mức giá tối đa, tỉ lệ tăng là 101%.

Theo tờ trình, bảng giá các loại đất phi nông nghiệp giai đoạn 2015-2019 được xây dựng tương ứng 25% so với giá thị trường. “Như vậy, nếu xây dựng theo phương án trên thì tỉ lệ tăng tương đối của bảng giá đất phi nông nghiệp giai đoạn 2020 2024 sẽ tăng 65% so với giai đoạn trước”, Sở TN&MT nhận định.

Ngoài ra, đối với nhóm đất nông nghiệp trong khu dân cư, trong địa giới hành chính phường được tính bằng 150% đất nông nghiệp của cùng loại đất. Đối với đất nông nghiệp khác được tính bằng giá của loại đất nông nghiệp liền kề. Trường hợp không có giá liền kề thì tính bằng giá đất của loại đất nông nghiệp trước khi chuyển sang loại đất nông nghiệp khác.

Tờ trình của Sở TN&MT cũng nêu rõ, đối chiếu với bảng giá đất đang được xây dựng tại một số tỉnh, mức điều chỉnh của TP. HCM là thấp nhất. Nhiều tỉnh, TP xây dựng bảng giá đất bằng khung của Chính phủ nhưng mức giá sau khi điều chỉnh cao hơn.

Có thể bạn quan tâm