Giá dầu giảm khi TT Trump báo hiệu giảm bớt căng thẳng Iran

Giá dầu thô giảm hơn 3% khi TT Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo báo hiệu những tiến bộ tiềm năng trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Iran.
Giá dầu giảm khi TT Trump báo hiệu giảm bớt căng thẳng Iran

Trong cuộc họp Nội các vừa diễn ra tại Nhà Trắng, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã có những phát biểu về mối quan hệ với Iran: “Hoa Kỳ sẽ làm việc với Iran trong mọi khả năng của mình, nhưng họ [Iran] không thể có vũ khí hạt nhân. Iran cũng không thể thử tên lửa đạn đạo.”

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người cũng tham dự trong buổi họp, chia sẻ, “ Đây là lần đầu tiên người Iran, nói rằng họ sẵn sàng đàm phán chương trình tên lửa.”

Trên trang web chính thức của TT Iran Hassan Rouhani đã dẫn lời ông trong một bài phát biểu vào Chủ Nhật (14/7): “Khoảnh khắc mà Hoa Kỳ ngừng các lệnh trừng phạt và hành động ‘bắt nạt’, thì Iran sẽ sẵn sàng đàm phán.”

Những phát biểu từ các nhà lãnh đạo Washington và Tehran đã đầy giá dầu thô của Mỹ xuống mức 57 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent đang dao động quanh mức 64 USD mỗi thùng.

Iran trong thời gian gần đây đã bắt đầu vượt qua các giới hạn làm giàu uranium được thiết lập trong thoả thuận hạt nhân năm 2015, nhưng cho biết những động thái này có thế đảo ngược nếu được cung cấp đủ các khuyến khích kinh tế nhằm bù đắp cho các lệnh trừng phạt trước đây của Mỹ.

Căng thẳng khu vực tăng cao một năm sau khi chính quyền Donald Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015. Và kể từ đó đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành xuất khẩu dầu của Iran, gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế của nước này.

 Theo Fox Business

Có thể bạn quan tâm