Giá dầu thế giới sụt giảm trong ngày thứ tư liên tiếp do lo ngại về làn sóng Covid-19 gia tăng

Giá dầu tiếp tục giảm trong ngày thứ tư liên tiếp vào hôm nay (20/10) do lo ngại về sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19.
Giá dầu thế giới sụt giảm trong ngày thứ tư liên tiếp do lo ngại về làn sóng Covid-19 gia tăng

Trong khi sản lượng dầu tại Libya ngày càng tăng giúp mang tới nguồn cung dồi dào trên thị trường, thì sự lo ngại về đại dịch Covid-19 đã ngăn cản sự phục hồi đầy hứa hẹn của nhu cầu nhiên liệu. 

Dầu thô Brent giảm 30 cent, tương đương 0,7% xuống 42,32 USD/thùng, sau khi giảm 31 cent vào thứ Hai (19/10). Giá dầu WTI của Mỹ giảm 26 cent, tương đương 0,6% xuống còn 40,57 USD/thùng sau khi mất 5 cent vào hôm qua. 

"Kể từ tháng 4, chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi thần kỳ về nhu cầu dầu - hiện đã phục hồi ở mức 92%, nhưng vẫn còn quá sớm để tuyên bố sự chấm dứt của 'kỷ nguyên huỷ diệt nhu cầu dầu Covid-19'", nhà phân tích thị trường dầu Louise Dickson của Rystad Energy nhận xét. 

Cuộc họp của hội đồng cấp bộ trưởng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và tổ chức đồng minh OPEC+ diễn ra vào 19/10 đã cam kết hỗ trợ thị trường dầu trong thời điểm đại dịch vẫn tiếp tục hoành hành khắp thế giới. 

Hiện tại OPEC+ đang tuân theo thoả thuận hạn chế sản lượng 7,7 triệu/ngày cho đến hết tháng 12, và sau đó cắt giảm xuống 5,8 triệu thùng/ngày vào tháng 1 năm sau.

Tuy nhiên, ba nguồn tin từ các nước sản xuất cho biết, kế hoạch sản lượng từ tháng 1 năm sau có thể được đảo ngược nếu cần thiết. 

"Chúng tôi không nghĩ rằng các thị trường dầu mỏ có thể hấp thụ khoảng 2% nguồn cung toàn cầu mà OPEC+ dự kiến sẽ khởi động lại từ 1/1/2021," nhà phân tích hàng hoá Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết. Với sự gia tăng sản lượng từ Libya, quốc gia hoạt động bên ngoài hiệp ước OPEC+, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung, ông nói thêm.

Libya đang nhanh chóng tăng cường sản xuất sau khi những cuộc xung đột vũ trang đã khiến toàn bộ sản lượng của nước này bị đình trệ từ tháng 1 năm nay. Theo 2 nguồn tin trong ngành tiết lộ, sản lượng từ khu vực lớn nhất, Sharara, đã mở cửa trở lại vào ngày 11/10, hiện ở mức khoảng 150.000 thùng/ngày, tương đương 1/2 công suất. 

Trong khi đó, các thương nhân sẽ theo dõi dữ liệu tồn kho sản phẩm và dầu thô từ Viện dầu mỏ Hoa Kỳ. Các nhà phân tích kỳ vọng kho dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ có thể sẽ giảm trong tuần gần nhất. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm