“Gia tộc” Samsung: Muốn nhận thừa kế, trả ngàn tỷ thuế

Gia đình của cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee cho biết họ sẽ trả hơn 12 nghìn tỷ won (10,78 tỷ USD) thuế thừa kế đối với số tài sản mà ông Lee để lại.
“Gia tộc” Samsung: Muốn nhận thừa kế, trả ngàn tỷ thuế

Ông Lee Kun-hee, người có đóng góp to lớn trong việc đưa Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới, đã qua đời vào ngày 25/10/2020 vừa qua. 

Theo thông tin từ truyền thông, khối tài sản của ông Lee trị giá khoảng 26 nghìn tỷ won (23,4 tỷ USD), bao gồm 17 tỷ USD cổ phần trong các chi nhánh của Samsung. 

Việc gia đình ông Lee xử lý những hóa đơn thuế thừa kế khổng lồ - một trong những hóa đơn thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay ở cả Hàn Quốc và toàn cầu - đã được dõi theo một cách chặt chẽ vì rất có thể, nó sẽ dẫn đến việc “pha loãng” cổ phần kiểm soát của gia đình này tại Samsung.

Tuyên bố trả 12 nghìn tỷ won tiền thuế của gia đình cố chủ tịch Lee vào 28/4 không đưa ra chi tiết về cách thức phân phối cổ phiếu cho những người thừa kế hoặc liệu bất kỳ cổ phiếu nào sẽ được bán ra hay không. 

Gia đình đã thảo luận về việc sử dụng cổ phiếu từ các công ty liên kết với Samsung làm tài sản thế chấp cho các khoản vay cá nhân để thanh toán một phần hóa đơn thuế - biện pháp giúp họ tránh phải bán cổ phiếu Samsung chính, Reuters đưa tin vào tuần trước. 

Các nhà phân tích cho biết, các thành viên gia đình ông Lee cũng dự kiến ​​sẽ sử dụng cổ tức từ cổ phiếu từ cả của họ và ông Lee để trả thuế.

Cổ phần của cố chủ tịch Samsung bao gồm 4,18% cổ phần của Samsung Electronics, 0,08% cổ phần ưu đãi của Samsung Electronics, 20,76% của Samsung Life Insurance, 2,88% của Samsung C&T và 0,01% cổ phần trong Samsung SDS, trong đó có trị giá khoảng 18,96 nghìn tỷ won (17 tỷ USD), theo định giá mã số thuế của Hàn Quốc. 

Cổ phiếu của Samsung C&T giảm tới 5,5% và cổ phiếu của Samsung Life Insurance giảm tới 1,3% sau thông báo.

Gia đình ông Lee sẽ thực hiện thanh toán theo từng đợt, theo sự cho phép của mã số thuế của Hàn Quốc, với 1/6 tổng số hóa đơn thuế phải trả trước, sau đó phần còn lại trong 5 năm với lãi suất hàng năm hiện được đặt ở mức 1,2%, theo các quan chức.

Gia đình cũng tuyên bố sẽ quyên góp 1 nghìn tỷ won cho các tổ chức từ thiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả việc thành lập một phòng thí nghiệm chuyên biệt về các bệnh nhiễm trùng. Bộ sưu tập tranh và đồ cổ quý giá của cố chủ tịch Lee cũng sẽ được trao tặng cho Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc và các tổ chức văn hóa khác.

Trong diễn biến khác, một quan chức Nhà Xanh cho biết văn phòng Tổng thống Moon Jae-in không xem xét ân xá cho ông Jay Y. Lee sau khi bị kết án hồi tháng Giêng về tội hối lộ và các tội danh khác. 

Các nhóm vận động hành lang kinh doanh, các nhà lãnh đạo tôn giáo và một số nhà lập pháp bày tỏ ý kiến cho rằng ông Jay Y. Lee nên được trả tự do để giúp Hàn Quốc đảm bảo nguồn cung cấp vắc xin ngừa Covid-19. Ông Ja Y. Lee đã chấp hành khoảng một nửa bản án 30 tháng và tuần trước đã phải ra hầu tòa để đối mặt với các cáo buộc gian lận và thao túng cổ phiếu riêng biệt.

Reuters

Có thể bạn quan tâm