Giá vàng có thể sẽ tăng trở lại?

Thị trường vàng đang chứng kiến hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất trong hai tháng khi mất đi 4% giá trị. Các nhà phân tích đánh giá, vàng đang phản ứng đúng với hiệu suất lạm phát của tháng Năm.
Giá vàng có thể sẽ tăng trở lại?

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News Weekly Gold Survey, vàng gặp khó khăn trong tuần tới khi các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất để hạ nhiệt áp lực lạm phát đang gia tăng.

Theo Công cụ FedWatch của CME, nếu Fed nâng lãi suất lên 75 điểm cơ bản vào cuối tháng, nó không chỉ ảnh hưởng xấu đến vàng mà còn rất xấu đến nhiều thị trường khác.

Theo một số nhà phân tích, lập trường tích cực của Fed đối với lãi suất đã đẩy đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm, điều này đã khiến vàng có khởi sắc và có thể duy trì ổn định ở mức 1.730 USD/ounce.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nói rằng ông cũng nhận thấy tiềm năng ít nhất là vàng sẽ phục hồi trong ngắn hạn.

Ông nói: "Sự sụt giảm gần đây của giá vàng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phục hồi của đồng USD. Điều đó nói lên rằng, với rất nhiều vốn đổ vào Mỹ để tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn, vàng có thể tiếp tục gặp bất lợi so với USD".

Cieszynski nói thêm rằng, trong khi vàng có thể gặp khó khăn so với USD, nó vẫn mạnh so với các loại tiền tệ lớn khác trên toàn cầu.

Tuần qua, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số sau người tham gia phân tích, dự đoán 40% vàng trở lên mạnh trở lại trong thời gian tới. Trong khi, năm nhà phân tích đánh giá 33%, vàng sẽ giảm giá và bốn nhà phân tích còn lại cho rằng 27% vàng có chiều hướng đi ngang trong tuần tới.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street có 484 phiếu bầu đã được thực hiện. Trong số này, có 204 người được hỏi, tương đương 42%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 183 người khác, tương đương 38%, cho biết vàng sẽ tiếp tục đi xuống, 97 người còn lại, tương đương 20%, vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Mặc dù tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn ở mức thấp, nhưng tỷ lệ tham gia cũng thấp, cho thấy rất ít sự quan tâm đến kim loại quý trong môi trường đầy biến động. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn bi quan cho thị trường vàng trong thời gian tới, nhưng một số nhà phân tích cho rằng vẫn có sự hỗ trợ vững chắc trên thị trường.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, nhiều nhà đầu tư đã đạt được kỳ vọng vào lãi suất của vàng sẽ rời khỏi thị trường sau những động thái bán tháo trong tuần tới.

"Tuần tới, sẽ chứng khiến nhiều người rời bỏ thị trường và chúng tôi nghĩ rằng giá vàng có thể giảm nhiều xuống dưới 1.700 USD/ounce. Bức tranh lớn đối với vàng vẫn là giảm giá, khó để quay trở lại. Tôi dự đoán, trong thời gian tới, vàng sẽ đạt mức 1.650 USD/ounce, có thể xuống mức 1.200 USD/ounce", ông Phillip Streible bi quan nói.

Đối với nhiều nhà phân tích, nếu vàng muốn lấy lại thời kỳ thịnh vượng nhất, thị trường cần phải chứng kiến nhiều sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Mỹ. Dự kiến, động thái nâng lãi suất lên 75 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang vẫn là một thách thức đối với vàng.

Một số nhà phân tích và nhà kinh tế lưu ý rằng, báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ, cho thấy nền kinh tế đã tạo ra 372.000 việc làm vào tháng trước, đã củng cố việc cắt giảm lãi suất. Thị trường đang thấy một số hy vọng rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể tạo làm chập đi tiến trình tăng lãi suất.

Có thể bạn quan tâm