Giá vàng ngày 16/5: Giá vàng thế giới phục hồi nhẹ, giá vàng trong nước giảm xuống quanh ngưỡng 69 triệu đồng/ lượng

Hôm nay, giá vàng trong nước và thế giới có nhiều biến động trái chiều. Trong khi giá vàng thế giới phục hồi nhẹ thì giá vàng trong nước giảm xuống quanh ngưỡng 69 triệu đồng/ lượng.
Giá vàng ngày 16/5: Giá vàng thế giới phục hồi nhẹ, giá vàng trong nước giảm xuống quanh ngưỡng 69 triệu đồng/ lượng

Giá vàng thế giới

6h sáng nay 17/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.824 USD/ounce, tăng 22 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Tăng 13,9 USD/ ounce so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý trong phiên giao dịch đầu tuần được hỗ trợ bởi chỉ số US Dollar Index yếu hơn, giá dầu thô cao hơn và lợi suất trái phiếu thấp hơn. Cụ thể, chỉ số USD Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đã giảm 0,37% xuống còn 104,19 điểm.

Trong khi đó, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex tiếp tục đà tăng và chạm mốc cao nhất trong 2 tháng. Rạng sáng hôm nay, giá dầu thô kỳ hạn giao dịch quanh mức 112,5 USD/ thùng. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã trượt khỏi mốc 3% và hiện ở mức 2,86%.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài, chính sách phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan và lo ngại lạm phát thời gian qua khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. Các mối lo ngại rủi ro trên thị trường gia tăng từ trước đến nay là yếu tố có lợi cho thị trường kim loại quý. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, giới đầu cơ giá lên đã tỏ ra bối rối khi kim loại quý không thể tìm được động lực tăng giá trong bối cảnh lo ngại bủa vây trên thị trường. Sự vươn lên mạnh mẽ của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng trước kỳ vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tục “chặt đứt” đà tăng của vàng và đẩy vàng xuống mức thấp nhất trong 3 tháng trong 4 tuần liên tiếp.

Các chuyên gia cho rằng, giới đầu tư dường như quan tâm nhiều hơn đến đồng USD và lợi suất trái phiếu mà bỏ qua các yếu tố có lợi cho kim loại quý. Nhiều ý kiến dự báo, hướng đi lên của vàng trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục bị kìm hãm bởi đồng USD mạnh hơn.

Giá vàng thế giới rạng sáng 17-5 (giờ Việt Nam) niêm yết tại Kitco ở mức 1.823,9 USD/ ounce, tương đương khoảng 51 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay biến động trái chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới. Trong khi giá vàng thế giới chứng kiến sự phục hồi nhẹ, giá vàng trong nước tiếp tục giảm với mức giảm từ 250.000 đến 500.000 đồng/ lượng. Với mức giảm này, vàng trong nước vẫn đang giao dịch quanh ngưỡng 69 triệu đồng/ lượng bán ra. 

Rạng sáng, vàng DOJI ở cả hai khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thu mua mức 68,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,9 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với ngày trước đó, giá vàng DOJI đã giảm 500.000 đồng ở cả hai chiều. 

Giá vàng SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trong rạng sáng ngày hôm nay được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm 250.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức giảm này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 68,25 triệu đồng/lượng mua vào và 69,27 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.  

Rạng sáng 17-5, vàng SJC đang được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý thu mua mức 68,35 triệu đồng/lượng mua vào và 69,05 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 300.000 đồng ở cả hai chiều so với ngày trước đó.  

Hiện tại, vàng miếng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đang có mức chênh lệch mua vào – bán ra cao nhất thị trường là hơn 1 triệu đồng/ lượng.

Với giá vàng trong nước giảm và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.823,9 USD/ ounce, (tương đương 51 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí)), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được thu hẹp   

Có thể bạn quan tâm