Giá vàng ngày 18/4: Giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần

Giá vàng hôm nay (18/4) tăng nhẹ trước những tin đồn đoán về động thái tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.
Giá vàng ngày 18/4: Giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần

Giá vàng quốc tế

6h sáng nay 18/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.979 USD/ounce, không đổi so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giao dịch cuối cùng ở mức 1.974,6 USD sau khi tăng trên 1.985 USD/ounce một ngày trước đó.

Giá vàng thế giới đang trong trạng thái bị bán mạnh phiên cuối tuần trước, trong khi lượng mua khá khiêm tốn do thị trường đang bị ảnh hưởng bởi những đồn đoán về động thái tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Canada đã nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên 1% vào ngày 13/4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 14/4 cũng cho biết dự kiến sẽ kết thúc hoạt động mua tài sản ròng theo chương trình Mua tài sản vào quý 3 năm nay.

Trong ngắn hạn, cùng với căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu có dấu hiệu tăng lên, yếu tố lãi suất sẽ chi phối diễn biến giá vàng.

Sau khi chứng kiến ​​sức hút trú ẩn an toàn mới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đáng kể, USD đang hạn chế đà tăng của vàng. Chỉ số USD đã phá vỡ mức tâm lý quan trọng - 100 hôm thứ Năm, giao dịch cuối cùng ở mức 100,36.

"Vàng đang nhận được nhu cầu trú ẩn mạnh mẽ. Nhưng chúng tôi thấy điều tương tự với USD. Đó sẽ là một cơn gió tiềm năng cho vàng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự an toàn bên ngoài một số hỗn loạn và không chắc chắn mà chúng ta thấy trên thị trường. Lập luận này cũng tương tự như vàng - nó được xem như một nơi đáng tin cậy ", chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman.

Nhận định về hướng đi của vàng trong tuần này, các chuyên gia cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD sẽ là trở ngại lớn trên con đường chinh phục mốc 2.000 USD của vàng trong tuần tới. Tuần trước, vàng không thể tiếp tục được đà tăng đạt được vào giữa tuần và bị mất 20 USD/ounce trong phiên giao dịch cuối của tuần sau khi chỉ số USD phá vỡ mức tâm lý quan trọng 100.    

Áp lực đồng USD mạnh hơn có thể khiến vàng bị mắc kẹt trong một phạm vi giao dịch cho đến khi chỉ số US Dollar Index giảm trở lại dưới 100. Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho biết ông nhìn thấy những yếu tố có thể khiến chỉ số này tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Đồng USD mạnh hơn có thể hạn chế triển vọng tăng giá của kim loại này trong thời điểm hiện tại.

Theo người đứng đầu chiến lược toàn cầu Bart Melek của TD Securities, lợi suất tăng ở Mỹ cũng đang thúc đẩy đồng bạc xanh và gây áp lực lên kim loại quý.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho rằng, trên đường chinh phục mốc 2.000 USD/ounce, vàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xuyên thủng mức mức 1.975 USD/ounce so với mức 2.000 USD. Theo chuyên gia này, đồng USD có lẽ là yếu tố lớn nhất kìm hãm đà tăng của vàng. Nếu USD giảm sâu xuống phạm vi 99-98, vàng có thể dễ dàng vượt qua mức 2.000 USD.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 15/4), giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,10 – 69,72 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 68,95 – 69,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,95 – 69,55 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,00 – 69,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,97 – 69,54 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,89 – 56,54 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 55,00 – 56,40 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng

Theo kết quả khảo sát của Phố Wall, giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần tới, với 46% dự đoán giá vàng sẽ cao hơn, 31% dự báo giảm giá, 23% còn lại cho ý kiến trung lập.

Còn kết quả của khảo sát trực tuyến trên Main Street với 1.254 nhà đầu tư cho thấy, 72% cho rằng giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới, 16% ước tính giảm và 12% trung lập. Đây là tuần ghi nhận số nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát cao nhất kể từ ngày 19/11/2021.

Có thể bạn quan tâm