Giá vàng thế giới tăng, trong nước giảm nhẹ

Giá vàng thế giới có xu hướng ổn định vào sáng 2/6 (giờ châu Á) sau khi đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong ngày đầu tiên của tháng…

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.982 USD/ounce, trong khi hợp đồng tương lai vàng giảm nhẹ xuống 1.994 USD/ounce sau thời điểm chạm mốc 2.000 USD vào thứ Năm. Cả hai công cụ đều tăng lần lượt 1,5% đến 2,5% trong tuần này.

giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới thời gian qua

Vàng chủ yếu được hỗ trợ bởi sự xuất hiện trở lại của các kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất ổn định trong cuộc họp tháng 6. Điều này chứng kiến ​​đồng USD giảm xuống mức thấp trong gần ba tháng vào 1/6 khi một số quan chức Fed kêu gọi ngân hàng trung ương xem xét việc giữ lãi suất ổn định. Tiến trình nâng trần nợ của Mỹ cũng ảnh hưởng đến nhu cầu trú ẩn an toàn đối với USD. 

Các thị trường hiện thấy có khoảng 70% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tới, tăng mạnh so với xác suất 30% trước đó, sau khi các quan chức Fed phát tín hiệu rằng một đợt tăng lãi suất mới có thể được bỏ qua vào tháng 6. 

Triển vọng yếu hơn đối với USD đã thúc đẩy một số dòng chảy vào kim loại quý, giúp giá vàng thoát khỏi mức thấp nhất trong hơn hai tháng. Nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng dự kiến cũng sẽ tăng vào cuối năm nay khi điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi.

giá vàng

Thị trường vàng trong nước ghi nhận đà giảm trong phiên sáng 2/6. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra; thấp hơn 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với ngày hôm qua. 

Giá vàng thương hiệu DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng/lượng ở hai chiều. 

Vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 56,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán, tăng 50.000 đồng/lượng so với chiều 1/6. 

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch ở mức 55,7 triệu đồng/lượng mua vào và 56,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá nhẫn Vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu đang giao dịch ở mức 55,68 triệu đồng/lượng mua vào và 56,58 triệu đồng/lượng bán ra.

Sáng 2/5, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại trượt giảm so với phiên trước. Ngân hàng Vietcombank báo giá 23.310 VND mua vào và 23.650 VND bán ra, thấp hơn 10 VND ở cả chiều mua và bán. Eximbank niêm yết giá mua và bán ở mức 23.240 và 23.620 VND, giảm 10 VND cả hai chiều. 

Tỷ giá USD trên thị trường tự do ghi nhận quanh mức 23.448 VND chiều mua và 23.498 VND chiều bán, thấp hơn 7 VND ở chiều mua nhưng cao hơn 7 VND ở chiều bán so với phiên trước. 

Quy đổi theo tỷ giá USD của Vietcombank (chưa tính thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là khoảng 11 triệu VND.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu không có nhiều thay đổi trong phiên giao dịch châu Á vào sáng 2/6 trong bối cảnh thận trọng trước tình hình cuộc họp OPEC và dữ liệu kinh tế mới tại Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Hợp đồng tương lai dầu Brent ổn định ở mức 74,36 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI không đổi ở mức 70,16 USD/thùng. Cả hai hợp đồng được thiết lập để kết thúc tuần giảm 3,3%.

Vào 1/6, giá dầu thô có thời điểm tăng mạnh trong bối cảnh lạc quan về việc nâng trần nợ của Mỹ, dữ liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc và đồng USD suy giảm. Tuy nhiên, giá vẫn được thiết lập để đóng cửa trong tuần thấp hơn do những lo ngại dai dẳng về sự suy giảm nhu cầu trong năm nay. 

Hiện tại, trọng tâm tập trung sẽ là vào dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp, dự kiến sẽ cung cấp thêm tín hiệu về quyết định của Fed đối với lộ trình lãi suất trong cuộc họp sắp tới. Lãi suất tăng sẽ đẩy đồng USD lên cao, từ đó gây áp lực lên thị trường dầu thô.

Bên cạnh đó, sự không chắc chắn về kế hoạch cắt giảm sản lượng trong tương lai của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC+) cũng khiến thị trường dầu mỏ thận trọng. Các bộ trưởng Ả Rập Saudi và Nga đã đưa ra những tín hiệu lẫn lộn về việc cắt giảm sản lượng trong những tuần gần đây, sau khi nhóm bất ngờ cắt giảm sản lượng vào tháng Tư. Với nhu cầu dầu thô có thể giảm hơn nữa trong năm nay khi điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi, liên minh có thể sẽ bị đẩy vào việc phải cắt giảm sản lượng một lần nữa để hỗ trợ giá dầu.

Có thể bạn quan tâm