Giá vàng tuần tới sẽ diễn biến ra sao?

USD tăng cao đã tạo sức ép lớn lên vàng, tuy nhiên những lo ngại suy thoái có thể đẩy giá vàng lên trong tuần tới.
Giá vàng tuần tới sẽ diễn biến ra sao?

Vàng vừa trải qua một tuần đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và báo hiệu rằng lãi suất có thể đạt đỉnh trên 4,5% trong năm tới. USD duy trì ở đỉnh 20 năm so với rổ tiền tệ lớn. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng lên cao nhất kể từ tháng 4/2010, khiến công cụ không trả lãi như vàng kém hấp dẫn.

Các nhà phân tích cho rằng mối đe dọa về suy thoái có thể tạo ra nhu cầu "trú ẩn an toàn" đối với vàng. Sau phát biểu nửa vời của Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng, ông không biết liệu hành động của ngân hàng trung ương có đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái hay không, nhưng người tiêu dùng có thể chịu những ảnh hưởng nhất định vì kinh tế có thể tăng trưởng thấp hơn để hạ nhiệt lạm phát.

Tuy nhiên giới phân tích thận trọng về dự báo giá vàng tuần tới khi USD mạnh nhất 20 năm đang tạo sức ép lên kim loại quý này.

-8902-1664075457

Dự báo giá vàng tuần 26-30/9 của Kitco News. Ảnh: Kitco

Trong số 19 chuyên gia từ Phố Wall tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News tuần này, 10 nhà phân tích (53%) dự báo giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. Sáu nhà phân tích (32%) kỳ vọng kim loại quý này tăng, trong khi ba chuyên gia đưa ra đánh giá trung lập.

Về phía nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong số 963 người tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến, 49% dự báo vàng sẽ lên giá trong tuần 26-30/9. 35% số người được hỏi dự báo vàng giảm giá, còn 16% cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Dù vẫn có một số lạc quan trên thị trường khi nhiều người cho rằng vàng bị bán quá mức, nhiều chuyên gia cho rằng, bất kỳ sự phục hồi nào cũng có thể là một sự điều chỉnh ngắn hạn.

"Chúng ta sẽ chứng kiến sự điều chỉnh đối với trái phiếu kỳ hạn 10 năm khi lợi suất tăng mạnh trong tuần qua, còn đồng đôla Mỹ giao dịch trong vùng quá mua", Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết.

Mặc dù là chuyên gia dự báo giá vàng tăng trong thời gian tới, Hansen cho rằng "sẽ không có sự phục hồi kéo dài cho đến khi thị trường đạt được sự đỉnh điểm của chính sách diều hâu", và khả năng xảy ra có thể trong một vài tháng tới.

Có thể bạn quan tâm