Giải thưởng Oscars đưa ra các quy chuẩn mới về tính đa dạng trong môn nghệ thuật thứ 7

Cơ quan trao giải thưởng Oscars công bố các tiêu chuẩn mới đề cao tính đa dạng trong các điều kiện đề cử điện ảnh của mình.
Giải thưởng Oscars đưa ra các quy chuẩn mới về tính đa dạng trong môn nghệ thuật thứ 7

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật mới đây đã công bố các hướng dẫn chi tiết về tính đa dạng mà các nhà làm phim cần phải đáp ứng để tác phẩm của họ có đủ điều kiện tham gia đề cử giải Oscars. 

Cơ quan trao giải Oscars - từ lâu đã bị chỉ trích vì ít tôn vinh các tác phẩm và tác giả đa sắc tộc - cho biết các tiêu chuẩn mới, bắt đầu có hiệu lực từ 2024, đại diện cho một giai đoạn đầy nỗ lực trong suốt 5 năm nhằm thúc đẩy tính đa dạng trên và ngoài màn ảnh bạc. 

Các quy tắc mới yêu cầu tỷ lệ phần trăm hoặc số lượng diễn viên, nhà sản xuất, nhân viên marketing và thực tập sinh trong mỗi một bộ phim phải được dành cho người da màu, phu nữ, người khuyết tật hoặc người thuộc cộng đồng LGBTQ. 

“Chúng tôi tin rằng những tiêu chuẩn hoà nhập này sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi lâu dài và cần thiết trong ngành công nghiệp sản xuất phim điện ảnh,” Chủ tịch Viện Hàn lâm David Rubin và Giám đốc điều hành Dawn Huson chia sẻ trong một tuyên bố chung. 

Các bộ phim muốn đạt đủ điều kiện cho đề cử Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscars 2024 sẽ phải đáp ứng đủ cả 4 tiêu chuẩn bao gồm tính đa dạng trong nội dung và diễn viên, nhân viên hậu trường - chẳng hạn như nhà quay phim hay nhà thiết kế trang phục, cơ hội học tập và đào tạo [thực tập] có lương; marketing và PR. 

Làn sóng chỉ trích đối với Viện Hàn lâm và giải thưởng Oscars đã ngày một gia tăng kể từ năm 2016 với hashtag #OscarsSoWhite (tạm dịch: "Oscars thật Trắng") như một phản ứng dữ dội từ cộng đồng đối với giải thưởng 2 năm liên tiếp tôn vinh lĩnh vực diễn xuất toàn người da trắng. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm